OPEC dự báo nhu cầu dầu phục hồi mạnh vào mùa thu

12:11 | 11/06/2021

|
(PetroTimes) - OPEC dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 6 triệu thùng/ngày trong năm nay so với mức thấp nhất của năm 2020.
OPEC dự báo nhu cầu dầu phục hồi mạnh vào mùa thu

Theo đó, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 6 triệu thùng/ngày trong năm nay so với mức thấp nhất của năm 2020, dẫn đầu bởi sự tiêu thụ mạnh ở Trung Quốc và Mỹ, đặc biệt là trong nửa cuối năm 2021 khi các nền kinh tế đang tăng trưởng và mở cửa trở lại.

Trong Báo cáo Thị trường Dầu Hàng tháng (MOMR), OPEC tiếp tục dự báo ​​tổng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt mức trung bình 96,58 triệu thùng/ngày trong năm nay, tăng từ 90,63 triệu thùng/ngày vào năm 2020, bất chấp sự tái bùng phát dịch Covid-19 và các lệnh đóng cửa mới ở một số nền kinh tế chủ chốt, bao gồm Nhật Bản và Ấn Độ.

OPEC cho hay: "Những nỗ lực từ các chiến dịch tiêm chủng đang diễn ra. Tỷ lệ số ca nhiễm bình phục ngày càng tăng dẫn đến khả năng miễn dịch cộng đồng gia tăng, trong khi việc nới lỏng các hạn chế cho thấy sự lạc quan rằng đại dịch có thể được ngăn chặn trong vài tháng tới".

Sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu sẽ được hưởng lợi từ các biện pháp kích thích, tỷ lệ tiết kiệm cao ở các nền kinh tế tiên tiến và nhu cầu bị dồn nén sau các đợt phòng tỏa, OPEC lưu ý.

Động lực kinh tế và việc mở cửa trở lại dự kiến sẽ thúc đẩy sự phục hồi nhu cầu dầu trong nửa cuối năm nay, khi tổng nhu cầu trên toàn thế giới dự kiến ​​đạt 99 triệu thùng/ngày, tăng từ mức ước tính 94,1 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2021.

Trong khi đó, việc đi lại, di chuyển được cải thiện tại các nền kinh tế lớn giúp hỗ trợ nhu cầu xăng và dầu diesel, trong khi nhu cầu trong mùa hè cũng sẽ làm tăng mức tiêu thụ. Ngoài ra, chương trình tiêm chủng đang diễn ra cũng là một yếu tố tích cực trong triển vọng của OPEC.

OPEC cho biết: "Các nước OECD tại châu Mỹ, dẫn đầu là Mỹ được dự báo là khu vực đóng góp lớn nhất vào tăng trưởng nhu cầu dầu vào năm 2021, sẽ được hỗ trợ bởi nhiên liệu vận tải phục hồi, chủ yếu là xăng, và nhu cầu sản phẩm chưng cất nhẹ và vừa gia tăng".

Trên thực tế, nhu cầu dầu ở Bắc Mỹ dự kiến ​​sẽ không trở lại mức trước đại dịch trong năm nay, OPEC nhấn mạnh.

Đối với các nền kinh tế đang phát triển, Trung Quốc sẽ dẫn đầu về tăng trưởng nhu cầu, tiếp theo là Ấn Độ và các thị trường khác ở châu Á.

Bình An