OPEC giữ nguyên triển vọng nhu cầu dầu trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế

09:24 | 14/12/2023

|
(PetroTimes) - OPEC vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay và năm tới, với lý do hiệu quả kinh tế tốt hơn dự kiến ​​từ đầu năm đến nay và đổ lỗi cho "những lo ngại thái quá về tăng trưởng nhu cầu dầu" là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm giá dầu gần đây.
OPEC giữ nguyên triển vọng nhu cầu dầu trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế

Trong Báo cáo thị trường dầu hàng tháng (MOMR) được công bố hôm 13/12, OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới vào năm 2023, không thay đổi so với đánh giá tháng trước ở mức 2,5 triệu thùng/ngày.

Trong báo cáo tháng 11, OPEC đã nói rằng các yếu tố cơ bản của thị trường dầu vẫn mạnh với việc nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc sẽ tăng lên kỷ lục mới hàng năm vào năm 2023, bất chấp "tâm lý tiêu cực quá mức trên thị trường liên quan đến hiệu suất nhu cầu dầu của Trung Quốc và thị trường dầu toàn cầu nói chung".

Trong báo cáo tháng 12, OPEC cho biết giá dầu lao dốc trong những tuần gần đây "được thúc đẩy bởi những lo ngại thái quá về tăng trưởng nhu cầu dầu, điều này tác động tiêu cực đến tâm lý thị trường".

Năm nay, OPEC tiếp tục dự đoán nhu cầu dầu thế giới đạt trung bình 102,1 triệu thùng/ngày, do nhu cầu từ các nước ngoài OECD.

Trong năm 2024, OPEC dự kiến ​​tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới ở mức 2,2 triệu thùng/ngày, trung bình 104,4 triệu thùng/ngày, cũng không thay đổi so với đánh giá tháng 11.

"Nhu cầu dầu dự kiến ​​sẽ được hỗ trợ bởi tăng trưởng GDP toàn cầu, trong bối cảnh hoạt động kinh tế ở Trung Quốc tiếp tục được cải thiện", nhóm này cho biết.

Theo OPEC, những cải thiện liên tục trong hoạt động kinh tế, hoạt động sản xuất và vận tải ổn định, chủ yếu ở Trung Quốc, các nước châu Á khác và Trung Đông, cũng như ở Ấn Độ và châu Mỹ Latinh, dự kiến ​​sẽ chiếm phần lớn lượng tiêu thụ dầu.

Tổ chức này cũng lưu ý rằng: "Tăng trưởng kinh tế trong ba quý đầu năm nay ở hầu hết các nền kinh tế chủ chốt đều tốt hơn dự kiến".

OPEC dự kiến ​​tăng trưởng kinh tế toàn cầu ở mức 2,9% trong năm nay và vì mức tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ này dự kiến ​​sẽ kéo dài đến năm 2024, nên tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo là 2,6% trong năm 2024.

Bình An