OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu năm 2023

14:00 | 14/07/2023

|
(PetroTimes) - OPEC đã nâng dự báo nhu cầu dầu thô cho năm 2023 lên 2,4 triệu thùng mỗi ngày, theo Báo cáo thị trường dầu hàng tháng (MOMR) mới nhất của nhóm được công bố hôm 13/7.
OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu năm 2023

Kỳ vọng của OPEC về nhu cầu dầu năm nay điều chỉnh tăng 100.000 thùng/ngày so với dự báo của tháng trước.

Nhu cầu dầu toàn cầu trong năm tới dự kiến ​​sẽ tăng 2,2 triệu thùng/ngày nhờ hoạt động kinh tế Trung Quốc tiếp tục phục hồi và tăng trưởng vững chắc ở các quốc gia không thuộc OECD khác.

Trong khi đó, OPEC dự kiến ​​nguồn cung ngoài OPEC sẽ tăng 1,4 triệu thùng/ngày trong năm nay và năm tới - không thay đổi so với triển vọng MOMR của tháng trước.

Mỹ, Brazil, Na Uy, Canada, Kazakhstan và Guyana đều được cho là sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng nguồn cung này, trong khi Nga kéo giảm mức tăng.

Tuy nhiên, OPEC cảnh báo rằng vẫn còn "những điều không chắc chắn" xung quanh sản lượng dầu đá phiến của Mỹ, đặc biệt là với triển vọng bảo trì ngoài kế hoạch trong năm nay. OPEC nhận định sản lượng khí hóa lỏng của Mỹ trong năm tới tăng thêm khoảng 700.000 thùng/ngày, chủ yếu từ Permian, Vịnh Mexico...

Để đạt được mức tăng trưởng đó, OPEC ước tính rằng các quốc gia ngoài OPEC cần đầu tư 480 tỷ USD cho vốn đầu tư thượng nguồn vào năm 2024.

Nhu cầu đối với dầu thô của OPEC dự kiến ​​sẽ đạt 29,4 triệu thùng/ngày trong năm nay - điều chỉnh tăng 100.000 thùng/ngày so với báo cáo tháng trước. Báo cáo cho thấy nhu cầu đối với dầu thô của OPEC sẽ đạt 30,2 triệu thùng/ngày vào năm tới.

OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2023 ở mức 2,6% mặc dù tăng trưởng kinh tế tốt hơn dự kiến ​​ở Mỹ, Nhật Bản, Brazil và Nga trong nửa đầu năm, và "xu hướng tăng trưởng tương đối cao hơn ở Trung Quốc và Ấn Độ dường như được hỗ trợ tốt".

Kéo theo ước tính của OPEC về tăng trưởng GDP toàn cầu là Khu vực đồng tiền chung châu Âu, nơi chứng kiến ​​sự suy giảm tăng trưởng kinh tế từ Đức. OPEC ước tính mức tăng trưởng GDP là 2,5% trong năm tới, với Trung Quốc và Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng trưởng lần lượt là 4,8% và 5,9%.

Bình An