OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu thế giới trong năm 2023

09:19 | 15/02/2023

|
(PetroTimes) - Trong ấn bản mới nhất của Báo cáo thị trường dầu hàng tháng (MOMR), OPEC đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới năm 2023 thêm 100.000 thùng/ngày lên 2,3 triệu thùng/ngày.
OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu thế giới trong năm 2023

Dự báo tăng trưởng nhu cầu kêu gọi mức tăng trưởng 400.000 thùng/ngày từ các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và 2 triệu thùng/ngày từ các quốc gia không thuộc OECD.

Tổ chức này đã không có những thay đổi đáng kể đối với dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ chung của thế giới vào năm 2022, mặc dù họ đã quyết định điều chỉnh giảm nhu cầu của các nước OECD và điều chỉnh tăng nhu cầu của các nước ngoài OECD. Điều này phần lớn xuất phát từ "sự cải thiện trong hoạt động kinh tế ở một số quốc gia và sự phục hồi nhẹ về nhu cầu dầu ở Trung Quốc sau khi dỡ bỏ chính sách Zero Covid".

OPEC cũng không có bất kỳ thay đổi nào đối với dự báo nhu cầu dầu thô của nhóm trong năm 2022, vẫn ở mức 28,6 triệu thùng/ngày - cao hơn khoảng 500.000 thùng/ngày so với năm 2021.

Tuy nhiên, trong năm 2023, OPEC đã điều chỉnh tăng triển vọng nhu cầu đối với dầu thô của nhóm thêm 200.000 thùng/ngày, lên 29,4 triệu thùng/ngày - cao hơn 800.000 thùng/ngày so với năm ngoái.

Theo MOMR, nhu cầu dầu toàn cầu trong năm ngoái ước tính tăng 2,5 triệu thùng/ngày, nhờ vào sự tăng trưởng của cả các quốc gia OECD và không thuộc OECD, ngoại trừ Trung Quốc, nơi có nhu cầu dầu giảm xuống.

Đối với các sản phẩm dầu mỏ, OPEC coi nhiên liệu vận tải là động lực chính của nhu cầu dầu mỏ, với mức tiêu thụ xăng và dầu diesel được dự báo sẽ tăng 1,1 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái - cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch. Nhu cầu nhiên liệu máy bay phản lực dự kiến ​​cũng sẽ tăng 1,1 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái khi du lịch phục hồi.

OPEC nhận định, "chìa khóa" để tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay sẽ là sự trở lại của Trung Quốc sau Covid-19. OPEC cũng tế nhị đề cập đến "căng thẳng địa chính trị" như một "mối lo ngại về kinh tế toàn cầu" vào năm 2023 có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu thô và các sản phẩm dầu thô.

OPEC+ giữ nguyên hạn ngạch khai thác dầu OPEC+ giữ nguyên hạn ngạch khai thác dầu
Sản lượng dầu của OPEC giảm trong tháng 1 Sản lượng dầu của OPEC giảm trong tháng 1

Bình An