OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu

10:10 | 13/10/2023

|
(PetroTimes) - OPEC cho biết nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 2,4 triệu thùng/ngày trong năm nay và thêm 2,2 triệu thùng/ngày vào năm tới trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc cải thiện.
OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu

Nhận định mới nhất của OPEC, khiến dự báo nhu cầu cho cả năm 2023 và 2024 của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ không thay đổi, bất chấp lo ngại về nền kinh tế chậm lại và sự phá hủy nhu cầu.

Các nền kinh tế đang phát triển, dẫn đầu là Trung Quốc, sẽ chiếm phần lớn tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay, OPEC cho biết trong Báo cáo thị trường dầu hàng tháng (MOMR) công bố ngày 12/10.

OPEC lưu ý rằng nhu cầu dầu thế giới sẽ đạt mức trung bình kỷ lục 102,1 triệu thùng/ngày vào năm 2023, do nhu cầu tăng 2,3 triệu thùng/ngày ở khu vực không thuộc OECD.

Liên minh này cho biết: "Nhu cầu nhiên liệu công nghiệp và vận tải tăng đều đặn, được hỗ trợ bởi sự phục hồi trong hoạt động của Trung Quốc cũng như các khu vực ngoài OECD khác, được dự đoán sẽ thúc đẩy nhu cầu trong khu vực vào năm 2023".

Năm tới, OPEC dự kiến ​​nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng thêm 2,2 triệu thùng/ngày, không thay đổi so với đánh giá tháng trước. Vào năm 2024, nhu cầu dầu thế giới dự kiến ​​đạt trung bình 104,3 triệu thùng/ngày.

OPEC cho biết, nhu cầu tại các khu vực OECD châu Âu và OECD châu Á - Thái Bình Dương sẽ vẫn ở dưới mức trước đại dịch do kỳ vọng về hoạt động kinh tế chậm lại và tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng đang diễn ra sẽ ảnh hưởng đến hoạt động công nghiệp, đặc biệt là ở châu Âu. Nhưng nhu cầu tại các nền kinh tế ngoài OECD dự kiến ​​sẽ tăng gần 2 triệu thùng/ngày, dẫn đầu là Trung Quốc và Trung Đông, theo OPEC.

Triển vọng của liên minh dầu mỏ tiếp tục tích cực đối với tăng trưởng nhu cầu dầu vào năm 2024, vì "tăng trưởng kinh tế toàn cầu vững chắc, trong bối cảnh thị trường Trung Quốc tiếp tục cải thiện, dự kiến ​​sẽ thúc đẩy hơn nữa mức tiêu thụ dầu" vào năm tới. Quan điểm của OPEC về tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm tới lạc quan hơn nhiều so với quan điểm của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), hiện dự kiến ​​tăng trưởng nhu cầu toàn cầu năm 2024 ở mức dưới 1 triệu thùng/ngày.

Trong Báo cáo thị trường dầu tháng 10, IEA mới đây đã hạ ước tính tăng trưởng nhu cầu cho năm 2024 khoảng 100.000 thùng/ngày, do kỳ vọng nền kinh tế chậm lại và hiệu quả năng lượng ảnh hưởng đến tiêu thụ dầu.

IEA dự kiến ​​tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm tới ở mức 900.000 thùng/ngày, giảm so với mức tăng 990.000 thùng/ngày dự kiến ​​trong báo cáo tháng trước.

IEA cho hay: "Tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ chậm lại còn 900.000 thùng/ngày vào năm 2024 do quá trình phục hồi sau Covid không còn khả năng phát triển, trong khi tốc độ mở rộng kinh tế chậm lại và việc cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng đè nặng lên việc sử dụng dầu".

Bình An

OP