Nhiều công ty dầu khí lách luật để cung cấp nhiên liệu cho Mỹ
Một cảng dầu do công ty phân phối dầu khí Buckeye Partners LP sở hữu tọa lạc tại quần đảo Bahamas. Cảng dầu này thường được gọi là cảng dầu Borco.
Các doanh nghiệp thường xuyên gửi các chế phẩm xăng chưa hoàn thành từ Bờ Vịnh đến Borco. Tại đây, chế phẩm sẽ được trộn thành xăng thành phẩm để vận chuyển đến Bờ Đông Mỹ.
Hiện Bờ Đông Mỹ đang có nhu cầu sản phẩm tinh chế rất cao. Đây cũng là nơi có nhiều thị trường tiêu thụ lớn nhất nước Mỹ.
Tuy nhiên, hoạt động thương mại này đã vi phạm Đạo luật Jones. Theo đó, Đạo luật này yêu cầu chỉ có các tàu do người Mỹ điều khiển và kiểm soát mới được vận chuyển hàng hóa giữa các cảng của Mỹ.
Từ tháng 3/2022, có ít nhất 8 tàu đã vận chuyển các thành phần xăng từ Bờ Vịnh đến cảng Borco. Sau khi chế biến thành xăng thành phẩm, hàng sẽ được giao đến các cảng Đại Tây Dương. Phần lớn các tàu này đều do ông lớn dầu khí BP (Anh) thuê, như vậy vi phạm Đạo luật Jones.
Thông thường, đơn vị bán ở Bờ Vịnh thu được lợi nhuận lớn nhờ xuất khẩu sản phẩm hoặc vận chuyển xăng hay dầu diesel đến Bờ Đông qua đường ống dẫn Houston-to-New Jersey Colonial Pipeline. Hiện đường ống này vận chuyển khoảng 2,5 triệu thùng xăng và các loại nhiên liệu khác mỗi ngày.
Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu ở Bờ Đông nước Mỹ phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu, khiến đường ống này bị tắc nghẽn. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, các nhà máy lọc dầu đang hoạt động với công suất hơn 98%.
Các chủ hàng gửi yêu cầu vận chuyển các sản phẩm tinh chế qua đường ống dẫn Houston-Texas, nhưng hiện tại những yêu cầu này đã làm đường ống bị quá tải. Theo các thương nhân, từ vài năm gần đây, giá vận chuyển qua đường ống trở nên rất đắt. Vì vậy, vận chuyển hàng hóa qua cảng Borco sẽ có lời hơn.
Theo EIA, vào năm 2021, Hoa Kỳ đã xuất khẩu tổng cộng 146.000 thùng các thành phần xăng sang Bahamas. Riêng trong tháng 5/2022, con số đó đạt 498.000 thùng.
Năm ngoái, Mỹ đã nhập khẩu 699.000 thùng xăng thành phẩm từ Bahamas, chiếm 1,8% tổng lượng xăng nhập khẩu trong năm. Cho đến nay, Mỹ đã nhập khẩu 1,2 triệu thùng xăng từ Bahamas.
Vào tháng 3/2022, các thuyền chở dầu Agean Star và Gulf Rastaq đã nhận hàng từ Houston đến Borco. Sau đó, xăng thành phẩm được giao đến Savannah, Georgia, Jacksonville và Florida.
Còn các tàu Nave Luminocity và Navig8 Success thì nhận hàng thành phần xăng ở vùng Vịnh đến Borco. Sau đó, xăng thành phẩm được vận chuyển đến New Jersey và New York. Một số tàu khác đã thực hiện các chuyến vận chuyển tương tự trong mùa hè.
Kho nhiên liệu ở Cuba vẫn chìm trong biển lửa |
Cuba vẫn đang nỗ lực khống chế đám cháy tại kho dầu lớn nhất |
Cảng nhiên liệu tại Cuba bùng cháy dữ dội |
Ngọc Duyên
AFP
- Thị trường dầu mỏ những ngày qua có gì mới?
- OPEC đề cao tiềm năng hợp tác với "điểm nóng" Namibia
- Bản tin Năng lượng Quốc tế 25/4: Nỗi lo nhu cầu dầu suy yếu
- Hàn Quốc khánh thành kho nhập khẩu dầu khí mới
- Phân tích và dự báo tác động địa chính trị và chiến lược của OPEC tới thị trường dầu khí trong tương lai