Cuba vẫn đang nỗ lực khống chế đám cháy tại kho dầu lớn nhất

10:40 | 08/08/2022

|
(PetroTimes) - Các lực lượng cứu hỏa, lữ đoàn đặc biệt, Hội Chữ thập đỏ và nhiều chuyên gia xử lý thảm họa của Cuba, Mexico, Venezuela vẫn đang nỗ lực kiểm soát đám cháy tại kho nhiên liệu ở Matanzas, Cuba.
Cuba vẫn đang nỗ lực khống chế đám cháy tại kho dầu lớn nhất

Cho tới nay, 2 trong số 8 bể chứa dầu thô đã biến dạng và ngọn lửa đang đe dọa đến bể chứa thứ ba. Các lực lượng chức năng vẫn đang tập trung làm mát các bể chứa còn lại để ngăn chặn nguy cơ đám cháy lan rộng. Trên thực tế, gió thổi từ Vịnh Matanzas đã phần nào giúp hạ nhiệt các bể chứa, tuy nhiên tình hình vẫn không có nhiều khả quan.

Theo Bộ Y tế Cuba, thi thể được tìm thấy tại hiện trường vụ hỏa hoạn được xác định là một trong 17 lính cứu hỏa mất tích. Hiện nhân viên pháp y đang tiến hành xác định danh tính nạn nhân.

Tính đến trưa 7/8 (theo giờ địa phương) đã có 1 người thiệt mạng, 16 lính cứu hỏa mất tích và 122 người bị thương, trong đó bao gồm Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Livan Arronte. Khoảng 5.000 người dân sinh sống gần khu vực xảy ra hỏa hoạn cũng đã được sơ tán.

Tối 6/8, một máy bay Boeing 737-700 của lực lượng Không quân Mexico đã hạ cánh tại sân bay Juan Gualberto Gómez của tỉnh Matanzas. Trên chuyến bay có 83 binh sĩ và chuyên gia dầu khí Mexico cùng nhiều vật liệu hỗ trợ dập lửa. Ngoài ra, một máy bay A340-600 của Hãng hàng không Venezuela Conviasa chở 35 lính cứu hỏa cùng chuyên gia xử lý thảm họa của Tập đoàn Dầu khí nhà nước (PDVSA) cùng 20 tấn bọt chữa cháy và bột hóa chất dự phòng trường hợp khẩn cấp cũng đang trên đường tới Cuba.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel nói: "Chúng ta đang đối mặt với một đám cháy lớn đến mức rất khó kiểm soát ở Cuba, trong khi không có đầy đủ các phương tiện cần thiết. Sự giúp đỡ là rất quan trọng và mang tính quyết định".

Trước đó, vào tối 5/8, một bể chứa dầu thô dung tích 50.000 m3 trong khu công nghiệp gần thành phố Matanzas của Cuba đã bị sét đánh trúng gây cháy lớn. Khói từ vụ hỏa hoạn lan tới tận thủ đô La Habana, cách hiện trường khoảng 124km.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Jorge Pinon, Giám đốc Chương trình Năng lượng và Môi trường Châu Mỹ Latinh và Caribe của Đại học Texas (Mỹ), cho hay mỗi bồn chứa tại kho Matanzas có thể chứa 300.000 thùng dầu và cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy điện.

Bình An