Nga giải thích lý do tình trạng thiếu hụt khí ở Châu Âu

14:34 | 03/08/2021

|
(PetroTimes) - Gần đây, giá khí đốt lên cao ở Châu Âu, dư luận buộc tội Gazprom đang cố tình không cung cấp cho EU khối lượng khí đốt nhiều như EU cần với nhiều mục đích khác nhau, như để tối đa hóa lợi nhuận của mình, gây áp lực lên các nước EU trong việc phê duyệt dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2.
Nga giải thích lý do tình trạng thiếu hụt khí ở Châu Âu
Kho trữ khí dưới lòng đất (UGS) của Gazprom. Nguồn: Gazprom

Thực tế cho thấy việc bơm khí đốt của Nga vào các cơ sở kho trữ dưới lòng đất (UGS) ở châu Âu bị chậm lại, gồm các kho lưu trữ Haidach (Áo), Rehden (Đức) và Bergmeer (Hà Lan). Tính đến sáng 2/8, các kho chứa được Gazprom cung cấp khí đốt lần lượt đầy 20%, 9% và 16%, Teknoblog trích dẫn dữ liệu của cổng Cơ sở hạ tầng khí Châu Âu.

Ngày hôm qua 2 tháng 8, phóng viên Denis Davydov của Tờ Teknoblog đã đưa ra một số phân tích về tình trạng này.

Thông thường, vào các ngày cuối tuần, lượng bơm vào các UGS thường tăng lên, khi nhu cầu từ ngành giảm và nguồn lực bổ sung được giải phóng để chuyển khí đốt đến các cơ sở lưu trữ. Tuy nhiên, kể từ ngày 31 tháng 8, nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua đường ống dẫn khí đốt Yamal-Europe qua Belarus và Ba Lan đến Đức đã giảm - từ 84 triệu mét khối xuống còn 50 triệu mét khối vào thứ Bảy và 60 triệu mét khối mỗi ngày vào Chủ nhật - theo dữ liệu của hãng vận tải Gascade của Đức.

Trước chỉ trích nói rằng các đường ống khí sang Châu Âu của Gazprom đều đưa vào bảo dưỡng cùng thời gian, gây ra tình trạng thiếu hụt khí ở Châu Âu, Tờ Teknoblog giải thích rằng, vào giữa tháng 7 nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống dẫn khí Yamal-Châu Âu đã bị đình chỉ do Gazprom bảo trì hàng năm theo kế hoạch. Thường lệ, thời gian bảo trì được thỏa thuận trước, và lần này cũng vậy, kế hoạch đã được thống nhất từ năm 2020.

Theo các nhà quản lý của Nga thì các cơ sở UGS của Châu Âu không thể lấp đầy bằng bất kỳ cách nào.

Nguyên nhân thiếu hụt trầm trọng phía Nga đưa ra là do Châu Âu cần "nhiên liệu xanh" trong các cơ sở lưu trữ khí đốt ở Châu Âu. Tình trạng này sau một mùa đông lạnh giá đã diễn biến phức tạp bởi một mùa hè rất nóng. Việc thu hồi khí chậm hơn so với kế hoạch do tiêu thụ năng lượng để làm lạnh tăng lên.

Một nguyên nhân nữa khiến Châu Âu thiếu khí đốt được giải thích là do tình trạng thiếu khí đốt hóa lỏng trên thị trường thế giới. Hơn nữa, khi giá ở châu Á tăng, châu Âu ngày càng có ít nguồn cung cấp LNG hơn. Nguồn cung cấp nhiên liệu điều chỉnh từ các cảng châu Âu cho hệ thống vận chuyển khí đốt vào tháng 7 năm 2021 giảm 23% so với tháng 7 năm 2020 và giảm 30% so với tháng 7 của thời kỳ tiền khủng hoảng 2019. Do đó, giá trên thị trường châu Âu đã vượt quá 500 USD/ nghìn mét khối.

Gazprom đã giảm bơm khí vào các cơ sở UGS ở châu Âu là có lý do. Sau một mùa đông lạnh giá và lượng khí kỷ lục lấy từ các cơ sở kho chứa của Nga gần 61 tỷ mét khối, Gazprom sẽ phải bơm lượng khí tương đương vào các kho chứa. Và việc lấp đầy các UGS của Nga là ưu tiên hàng đầu của Gazprom. Nhu cầu về khí đốt cho các cơ sở của UGS vào năm 2021 cao hơn 16 tỷ mét khối so với năm 2019. Tuy nhiên, kế hoạch sản xuất khí cho năm 2021 trong khu vực của Hệ thống Cung cấp Khí Thống nhất được dự kiến ​​không cao hơn, mà thậm chí còn thấp hơn một chút so với năm 2019.

Elena