Nạn trộm cắp dầu ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Phi

17:00 | 31/01/2024

|
(PetroTimes) - Nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Phi đang phải vật lộn với những thách thức về nguồn cung mà Nigeria phải đối mặt do nạn trộm cắp dầu thô. Tình hình này đã làm xói mòn phần lớn nguồn cung quốc gia trong những năm gần đây.
Nạn trộm cắp dầu ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Phi
Nhà máy lọc dầu Aliko Dangote. Ảnh Reuters

Ngày 30/1, báo chí Nigeria đưa tin Tập đoàn Dangote thông báo đã ký thỏa thuận bao gồm việc mua 2 triệu thùng dầu thô từ các nhà sản xuất Mỹ. Theo Vanguard Nigeria, thương nhân Trafigura đã dẫn đầu các cuộc đàm phán, nhằm giao hàng vào cuối tháng Hai.

Quyết định này của nhà máy lọc dầu Nigeria là hợp lý bởi công ty dầu mỏ đại chúng (NNPC) đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu quốc gia do nạn trộm dầu ngày càng gia tăng ở đồng bằng Niger kể từ năm ngoái.

Các nhà phân tích tin rằng thỏa thuận này sẽ tiếp tục, trừ khi chính quyền Nigeria kiểm soát được tình trạng trộm dầu, điều này sau cùng có thể gây ra sự thiếu hụt nhiên liệu lớn cho NNPC và ngăn cản việc hiện thực hóa kế hoạch dựa vào nhà máy lọc dầu để quay lưng với hàng nhập khẩu.

Hãy nhớ lại rằng mặc dù có thỏa thuận cung cấp với chi nhánh thương mại của NNPC, nhà máy lọc dầu này gần đây đã nhận được chuyến hàng đầu tiên gồm một triệu thùng dầu thô Nigeria từ mỏ Agbami, thông qua Shell.

Nhờ nguồn cung của Mỹ, nhà máy lọc dầu Dangote sẽ vượt quá công suất xử lý ban đầu là 350.000 thùng/ngày, trước khi đạt sản lượng tối đa 650.000 thùng/ngày trong những tuần tới.

Nga xem xét cấm xuất khẩu xăng sau sự cố tại nhà máy lọc dầu LukoilNga xem xét cấm xuất khẩu xăng sau sự cố tại nhà máy lọc dầu Lukoil
Hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu của Rosneft, nghi bị UAV Ukraine tấn côngHỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu của Rosneft, nghi bị UAV Ukraine tấn công
Shell đóng cửa nhà máy lọc dầu ở ĐứcShell đóng cửa nhà máy lọc dầu ở Đức

Bội Nghi

AFP