Đi ngược xu thế, Exxon mở rộng nhà máy lọc dầu tại Anh
ExxonMobil đang đầu tư 1 tỉ USD (800 triệu bảng Anh) vào giai đoạn xây dựng chính của cơ sở diesel có hàm lượng lưu huỳnh thấp tại nhà máy lọc dầu Fawley, nhằm giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của Anh hiện nay và xây dựng nền tảng cho nhiên liệu có hàm lượng carbon thấp hơn trong tương lai với việc bổ sung một nhà máy hydro mới, ông lớn năng lượng của Mỹ mới đây cho biết.
Giám đốc nhà máy Nick Bone cho biết, sau này bộ phận sản xuất dầu diesel có thể được cấu hình lại để sản xuất nhiên liệu máy bay phản lực hoặc nhiên liệu hàng không bền vững từ dầu thực vật.
Bone nói với Bloomberg: "Có rất nhiều phép thuật phân tử mà chúng tôi có thể làm với bộ công cụ này".
Theo Exxon, việc tăng sản lượng dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh thấp tại Fawley thêm 40% sẽ làm giảm 1/4 lượng nhập khẩu vào Anh.
Việc Exxon đầu tư để thúc đẩy sản xuất dầu diesel ở châu Âu là điều hiếm thấy trong ngành lọc dầu châu Âu hiện nay.
Điển hình như, nhà máy lọc dầu Grangemouth ở Scotland có thể ngừng hoạt động lọc dầu vào năm 2025 theo kế hoạch của chủ sở hữu Petroineos, một liên doanh giữa PetroChina và Ineos của Anh, để chuyển nó thành trung tâm nhập khẩu nhiên liệu.
Trong khi đó, các công ty dầu mỏ gần đây đã thông báo sắp đóng cửa các nhà máy lọc dầu ở châu Âu để chuyển đổi thành cơ sở sản xuất nhiên liệu sinh học. Mới nhất bao gồm nhà máy lọc dầu của Eni ở Livorno, Ý và nhà máy lọc dầu của Shell tại địa điểm Wesseling ở Đức, nơi sẽ được chuyển đổi thành đơn vị sản xuất dầu gốc.
Châu Âu và Trung Quốc có nguy cơ đóng cửa nhà máy lọc dầu cao hơn vì kinh tế xấu đi, Wood Mackenzie cho biết trong một báo cáo gần đây rằng hơn 20% tổng công suất lọc dầu toàn cầu có nguy cơ đóng cửa do lợi nhuận lọc dầu sẽ suy yếu cùng với nhu cầu, trong khi thuế carbon cũng có thể gây gánh nặng cho nhiều nhà máy lọc dầu.
Theo phân tích của WoodMac, các nhà máy lọc dầu ở châu Âu sẽ chứng kiến tỷ suất lợi nhuận ròng bằng tiền mặt của họ giảm từ năm 2030 do việc dỡ bỏ các khoản trợ cấp miễn phí đối với lượng khí thải carbon, trong khi nhu cầu nhiên liệu vận tải ở các nước phát triển dự kiến sẽ bắt đầu giảm từ năm tới trở đi.
Bình An
OP