Mỹ kêu gọi Libya "ngay lập tức" giải tỏa các cơ sở khai thác dầu khí

10:09 | 29/04/2022

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Năm, Hoa Kỳ cho biết họ "quan ngại sâu sắc" về việc đóng cửa các cơ sở khai thác dầu ở Libya trong bối cảnh tranh cãi chính trị giữa hai chính phủ đối địch và kêu gọi chấm dứt "ngay lập tức".
Mỹ kêu gọi Libya

Đại sứ quán Mỹ tại Tripoli cho biết: "Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc trước việc tiếp tục đóng cửa các địa điểm khai thác dầu mỏ. Điều này làm mất đi thu nhập đáng kể của người dân Libya và góp phần làm tăng giá cả, dẫn đến mất điện, các vấn đề cung cấp nước và thiếu nhiên liệu",

Các nhà lãnh đạo Libya "phải nhận ra rằng sự tắc nghẽn này gây hại cho tất cả người dân Libya và gây ra hậu quả đối với nền kinh tế toàn cầu", đại sứ Mỹ nói thêm, đồng thời kêu gọi họ "chấm dứt tình trạng này ngay lập tức".

Chìm trong hỗn loạn kể từ khi chế độ Muammar Gaddafi sụp đổ vào năm 2011 và bị suy yếu bởi sự chia rẽ giữa Đông và Tây, Libya, nơi có trữ lượng dầu khí dồi dào nhất ở châu Phi, đang rơi vào cuộc khủng hoảng thể chế.

Vào tháng 2/2022, quốc hội ở phía Đông đã bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Nội vụ Fathi Bachagha làm thủ tướng mới. Nhưng ông đã không thành công trong thành lập chính phủ do Abdelhamid Dbeibah từ chối bàn giao quyền lực.

Trong bối cảnh đó, nước này đã phải đóng cửa các địa điểm sản xuất dầu kể từ giữa tháng 4, gây thiệt hại khoảng 600.000 thùng/ngày, vào thời điểm thị trường đang chịu nhiều áp lực do cuộc chiến ở Ukraine.

Washington đã nhiều lần "khuyên" thành lập một "cơ chế tài chính tạm thời" để quản lý nguồn thu từ dầu mỏ và "ngăn chặn việc chuyển hướng tiền thu từ dầu cho các mục đích chính trị".

Sự tắc nghẽn mới nhất xảy ra sau khi Công ty Dầu khí Quốc gia (NOC) thông báo rằng họ sẽ chuyển 8 tỷ đô la doanh thu từ dầu mỏ cho Kho bạc của chính phủ ở Tripoli, làm dấy lên cơn giận dữ cho các phe phái ở phía Đông.

Đại sứ Mỹ mô tả sự tắc nghẽn hiện nay là "một phản ứng vội vàng gây tổn hại cho người dân Libya và làm suy giảm niềm tin của quốc tế đối với Libya như một tác nhân có trách nhiệm trong nền kinh tế toàn cầu" .

Libya có thể khai thác dầu trở lại trong ít ngày tớiLibya có thể khai thác dầu trở lại trong ít ngày tới
Libya mời Mỹ đầu tư vào năng lượng tái tạoLibya mời Mỹ đầu tư vào năng lượng tái tạo
Các công ty dầu mỏ tập trung chú ý vào sự sụt giảm nguồn cung từ Nga, LibyaCác công ty dầu mỏ tập trung chú ý vào sự sụt giảm nguồn cung từ Nga, Libya

Nh.Thạch

AFP