Libya có thể khai thác dầu trở lại trong ít ngày tới

09:45 | 26/04/2022

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Dầu mỏ Libya mới đây cho biết, các mỏ dầu của nước này có thể hoạt động trở lại trong vòng vài ngày.
Cảng dầu Es Sider của Libya.
Cảng dầu Es Sider của Libya.

Tuần trước, Công ty Dầu mỏ Quốc gia Libya (NOC) đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng đối với mỏ dầu lớn nhất nước, Al-Sharara, cùng với mỏ dầu El Feel và hai bến cảng xuất khẩu chính, dẫn đến mất khoảng 550.000 thùng/ngày.

Hôm Chủ nhật vừa qua, Thủ tướng được Quốc hội Libya chỉ định Fathi Bashagha đã kêu gọi mở cửa trở lại Oil Crescent để xuất khẩu, theo các bản tin trong nước. Tuy nhiên, ông cũng yêu cầu doanh thu từ dầu mỏ được phân bổ đồng đều giữa miền đông và tây của đất nước.

Sau đó, hãng Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Dầu mỏ Mohammed Oun, người thường xuyên mâu thuẫn với ban lãnh đạo NOC, nói rằng ông cũng đã gặp các đại diện bộ lạc ở Oil Crescent và những người biểu tình sẽ cho phép việc khai thác và xuất khẩu tiếp tục "trong vòng vài ngày".

Các lực lượng ở khu vực phía đông, nơi Quốc hội Libya hồi tháng 2 tuyên bố ông Bashagha là thủ tướng mới, kiểm soát các mỏ dầu và bến cảng xuất khẩu, trong khi phía tây kiểm soát nguồn thu từ dầu mỏ thông qua Ngân hàng Trung ương ở Tripoli. Trên danh nghĩa, ông Bashagha được sự hậu thuẫn của Tướng Khalifa Haftar, lãnh đạo phía đông của Quân đội Quốc gia Libya (LNA), lực lượng kiểm soát các cơ sở dầu mỏ lớn và đã cố gắng chiếm Tripoli vào năm 2019 nhưng không thành công.

Tại Tripoli, thủ tướng lâm thời Abdul Hamid Dbeibah đã từ chối từ chức và trao lại quyền điều hành cho Bashaghga. Điều này đã tạo ra một tình huống hai chính phủ cùng tồn tại song song.

Trước đó, ông Baghagha tuyên bố rằng, ông sẽ nhậm chức tại Tripoli nhưng cam kết thực hiện điều đó một cách hòa bình.

Ông Dbeibah cáo buộc ông Bashagha dàn dựng việc đóng cửa các mỏ dầu và cảng xuất khẩu, trong khi Bashagha cáo buộc Dbeibah lạm dụng doanh thu từ dầu mỏ.

Bình An