Các công ty dầu mỏ tập trung chú ý vào sự sụt giảm nguồn cung từ Nga, Libya

18:05 | 21/04/2022

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 21/4/2022 đưa tin hôm thứ Năm giá dầu tăng trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung do các thảo luận về lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) đối với dầu Nga, diễn ra chỉ vài ngày sau khi nguồn cung giảm từ Libya làm rung chuyển thị trường. Dầu thô Brent giao sau tăng 1,32 USD, tương đương 1,24%, lên 108,12 USD/thùng vào lúc 0636 GMT. Giá dầu thô kỳ hạn WTI của Mỹ tăng 1,26 USD, tương đương 1,23% lên 103,45/thùng.
Các công ty dầu mỏ tập trung chú ý vào sự sụt giảm nguồn cung từ Nga, Libya
Các bồn chứa dầu tại Nhà máy lọc dầu Marathon Petroleum's Los Angeles ở Carson, California, Mỹ. Ảnh: Reuters/Tư liệu.

Các nhà phân tích cho biết thị trường có thể sẽ sớm tăng biến động trở lại, với việc EU vẫn đang cân nhắc lệnh cấm đối với dầu của Nga.

Vandana Hari, người sáng lập công ty cung cấp dịch vụ phân tích thị trường dầu mỏ Vanda Insights cho biết, các cuộc thảo luận của EU để cấm hoặc loại bỏ dần việc mua dầu của Nga, tác nhân ảnh hưởng lớn nhất đến giá dầu thô trong những ngày gần đây, đang sôi nổi trở lại nhưng vẫn chưa đạt được thỏa thuận.

Thị trường nguồn cung dầu mỏ vẫn căng thẳng với việc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) đang có sản lượng khai thác thấp hơn sản lượng mục tiêu. Hôm thứ Tư, Libya cho biết đang sụt giảm sản lượng dầu hơn 550.000 thùng mỗi ngày do các lệnh phong tỏa tại các mỏ chính và cảng xuất khẩu dầu. Dự trữ dầu thô của Mỹ cũng giảm mạnh trong tuần kết thúc vào ngày 15/4.

Triển vọng nhu cầu ở Trung Quốc tiếp tục đè nặng lên thị trường, khi nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới từ từ nới lỏng các quy định nghiêm ngặt về COVID-19 tác động đến hoạt động sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong khi đó, hôm thứ Tư, Bộ trưởng Năng lượng Kazakhstan Bolat Akchulakov cho biết cảng xuất khẩu dầu Caspian Pipeline Consortium (CPC) tại Biển Đen có thể hoạt động trở lại hết công suất trong tuần này. Vandana Hari cho rằng việc tiếp tục giao hàng dầu thô của CPC sẽ góp phần bù đắp phần nào cho tình trạng ngừng hoạt động liên tục tại các mỏ dầu ở Libya và khả năng nhiều dầu thô của Nga bị loại khỏi thị trường do lệnh cấm vận của EU.

Chuyên gia phân tích tại OANDA Jeffrey Halley dự đoán rằng giá dầu Brent sẽ duy trì trong phạm vi dao động từ 100 đến 120 USD, giá dầu WTI dao động trong khoảng từ 95 đến 115 USD. Vào tuần tới, sau cuộc bầu cử ở Pháp, một lệnh cấm vận dầu mỏ tiềm năng của EU đối với Nga có thể sẽ chứng ​​kiến động thái thị trường hướng tới giá dầu tăng ở mức cao (120 USD với dầu Brent và 115 USD với dầu WTI)./.

Thanh Bình