Libya sẽ sớm nối lại xuất khẩu dầu

16:55 | 13/09/2020

|
(PetroTimes) - Libya đã đồng ý chấm dứt việc đình chỉ hoạt động các cơ sở sản xuất dầu tại nước này, nhằm giảm căng thẳng giữa các phe phái.
4812-phuong-tay-tranh-gianh-dau-mo-o-libya

Đại sứ quán Mỹ tại Libya hôm 12/9, cho biết Nguyên soái Khalifa Haftar đã cam kết sẽ chấm dứt việc phong tỏa các cơ sở dầu mỏ kéo dài nhiều tháng qua, song không rõ liệu các mỏ dầu và bến cảng có mở cửa trở lại hay không.

Quân đội Quốc gia Libya (LNA) tuyên bố: "Tướng Haftar đã cho phép mở cửa trở lại toàn bộ các cơ sở sản xuất và xuất khẩu dầu của nước này, bắt đầu từ ngày 1/9”.

Tuyên bố trên được đưa ra sau những nỗ lực của Mỹ kêu gọi Libya chấm dứt việc đình chỉ hoạt động xuất khẩu dầu, cũng như thúc đẩy ngoại giao rộng rãi hơn để đạt được lệnh ngừng bắn.

Đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Libya nói: "Đại sứ quán Mỹ hoan nghênh sự đồng thuận của chính quyền Libya, đã đến lúc lĩnh vực dầu khí của họ hoạt động trở lại".

Được biết, các mỏ dầu và bến cảng của Libya hiện vẫn đang bị đình chỉ hoạt động. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya hiện cũng chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào khi được yêu cầu bình luận về tuyên bố của Đại sứ quán Mỹ.

Trước đó, các nhà lãnh đạo ở miền Đông Libya đã cho phép xuất khẩu một số sản phẩm dầu dự trữ nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng năng lượng ở khu vực này, nhưng họ vẫn chưa dỡ bỏ các lệnh phong tỏa.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya tuyên bố tình trạng bất khả kháng vào ngày 18/1, sau khi năm trạm tiếp nhận ở miền Trung và Đông Libya bị buộc tạm ngừng cung cấp dầu thô theo lệnh của Nguyên soái Haftar.

Việc đình chỉ hoạt động đã khiến sản lượng dầu của Libya giảm từ hơn một triệu thùng mỗi ngày xuống còn dưới 100,000 thùng/ngày.

Bình An