Vì sao xuất khẩu dầu của Nga sẽ giảm trong tháng 12?

15:18 | 01/12/2023

|
(PetroTimes) - Theo các nguồn tin thị trường và tính toán của Reuters, lượng dầu xuất khẩu theo kế hoạch của Nga từ các cảng phía tây nước này dự kiến ​​sẽ giảm 6% trong tháng 12 so với tháng 11, xuống còn 1,9 triệu thùng/ngày (bpd).
Vì sao xuất khẩu dầu của Nga sẽ giảm trong tháng 12?
Một tàu chở dầu của Nga

Các chuyến hàng xuất khẩu dầu của Nga từ các cảng phía tây Primorsk, Ust-Luga và Novorossiysk dự kiến ​​sẽ thấp hơn trong tháng 12, do dự báo sản lượng lọc dầu cao kỷ lục trong tháng tới và việc dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu gần đây từ chính phủ Nga, các thương nhân cho biết.

Lượng dầu thực tế nạp vào các cảng phía tây nước Nga dự kiến ​​sẽ cao hơn dự báo trong tháng 12, do khối lượng đáng kể được nạp vào tháng 11 chưa thể xuất đi do các cơn bão đổ bộ vào khu vực Biển Đen.

Kể từ thứ Sáu tuần trước, các cơn bão nghiêm trọng đã làm gián đoạn xuất khẩu dầu từ Kazakhstan và Nga ở mức 2 triệu thùng/ngày.

Sự chậm trễ trong xuất khẩu và vận chuyển dầu từ cảng Novorossiysk trong tháng 11 đã vượt quá 1 triệu tấn tính đến thứ Tư. Theo các thương nhân, cảng Novorossiysk vẫn đóng cửa vào thứ Năm, vì vậy lượng hàng này phải được chuyển sang tháng 12.

Các nhà sản xuất dầu đang tìm cách chuyển hướng dòng chảy dầu từ Novorossiysk đến các điểm xuất khẩu khác, đặc biệt là đến các cảng Baltic của Nga và đường ống Druzhba.

Hiện chưa rõ liệu việc chuyển hướng dòng chảy trong tháng 12 có dẫn đến những thay đổi trong kế hoạch xuất khẩu tổng thể hay không.

Nga không tiết lộ khối lượng xuất khẩu dự kiến ​​cho các cảng của mình.

Xuất khẩu dầu thô của Nga tại Biển Đen bất ngờ ngưng trệXuất khẩu dầu thô của Nga tại Biển Đen bất ngờ ngưng trệ
Các nhà xuất khẩu dầu khốn đốn chuyển hướng dòng chảy khi cảng Biển Đen tạm ngừng hoạt độngCác nhà xuất khẩu dầu khốn đốn chuyển hướng dòng chảy khi cảng Biển Đen tạm ngừng hoạt động
Xuất khẩu dầu ở Biển Đen bị ảnh hưởng như thế nào?Xuất khẩu dầu ở Biển Đen bị ảnh hưởng như thế nào?

Anh Thư

AFP