Vì sao bị trừng phạt nhưng Nga vẫn xuất khẩu dầu đạt mức kỷ lục?

09:51 | 16/03/2024

|
(PetroTimes) - Bất chấp căng thẳng địa chính trị, các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây và trần giá dầu thô của G7, thị trường xuất khẩu dầu thô của Nga đã chứng tỏ khả năng phục hồi, giải quyết hiệu quả những thách thức và củng cố khối lượng xuất khẩu cùng dòng doanh thu mạnh mẽ.
Vì sao bị trừng phạt nhưng Nga vẫn xuất khẩu dầu đạt mức kỷ lục?
Một tàu chở dầu của Nga đi xuất khẩu. Ảnh TASS

Khối lượng xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga đạt mức cao nhất, do các chuyến hàng từ một nhà ga chiến lược ở Thái Bình Dương đang lấy lại đà sau khi các hoạt động bốc hàng bị gián đoạn bởi điều kiện thời tiết bất lợi vào tuần trước.

Sản lượng dầu tăng vọt 590.000 thùng mỗi ngày trong tuần kết thúc vào ngày 10/3. Sự gia tăng này xuất hiện sau khi Nga gia hạn cam kết với nỗ lực của OPEC+ nhằm giảm thiểu tình trạng dư thừa trên thị trường toàn cầu và tăng giá bằng cách hạn chế sản lượng.

Trong quý 2, Điện Kremlin dự định chuyển trọng tâm từ mục tiêu xuất khẩu sang hạn chế khai thác. Bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm làm suy yếu nền kinh tế Nga, tổng giá trị xuất khẩu dầu thô đã tăng vọt lên 1,86 tỷ USD trong 7 ngày, đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 10 năm ngoái.

Tuần trước, 11 tàu chở dầu đã rời cảng Kozmino ở Thái Bình Dương, ít hơn một tàu so với kỷ lục được thiết lập vào tuần trước ngày 4/2. Con số này tăng 5 tàu so với tuần trước, vốn đã bị chậm lại do một cơn bão có sức gió 40 dặm/giờ.

Trong khi đó, các chuyến hàng dầu thô Sokol từ De Kastri gần như trở lại bình thường, với các tàu con thoi hiện đang giao hàng trực tiếp cho các nhà máy lọc dầu Trung Quốc. Tuy nhiên, tần suất vận chuyển đến các nhà máy của Ấn Độ vẫn ở mức thấp, với 10,5 triệu thùng đang chờ ở Biển Hoa Đông hoặc cập bến gần các cảng Trung Quốc. Một nhà máy lọc dầu gần cảng Karachi của Pakistan đã nhận lô hàng Sokol đầu tiên. Sự đa dạng hóa các điểm giao hàng làm tăng thêm khả năng phục hồi tổng thể của thị trường xuất khẩu dầu thô Nga.

Tổng giá trị xuất khẩu dầu thô của Nga đã tăng từ mức điều chỉnh 1,53 tỷ USD vào tuần trước. Thu nhập trung bình trong 4 tuần tăng khoảng 50 triệu USD lên 1,66 tỷ USD mỗi tuần.

Trong tuần tính đến ngày 10/3, lưu lượng dầu thô bằng đường biển của Nga đã tăng lên 3,7 triệu thùng/ngày, mức cao nhất của năm 2024. Mức trung bình trong 4 tuần cũng tăng khoảng 50.000 thùng/ngày lên 3,36 triệu thùng/ngày.

Các chuyến hàng dầu đến châu Á, ngay cả những khách hàng không có điểm đến rõ ràng, đã tăng lên 2,92 triệu thùng mỗi ngày trong 4 tuần tính đến ngày 10/3, tăng so với 2,89 triệu thùng của giai đoạn trước. Mỗi ngày, khoảng 1,37 triệu thùng dầu thô được chất lên các tàu đi Trung Quốc. Nhập khẩu đường biển của Bắc Kinh được bổ sung khoảng 800.000 thùng mỗi ngày từ Nga thông qua đường ống, giao trực tiếp hoặc qua Kazakhstan.

Các tàu vận chuyển trung bình 1,08 triệu thùng mỗi ngày đến các điểm đến ở Ấn Độ, số liệu của Trung Quốc và Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng khi các tàu làm rõ các cảng dỡ hàng cuối cùng của họ.

Khoảng 320.000 thùng mỗi ngày được chuyển đến Port Said hoặc Suez ở Ai Cập, hoặc dự kiến ​​sẽ được chuyển khỏi cảng Yeosu của Hàn Quốc, thường đến Ấn Độ hoặc Trung Quốc. Điều này bao gồm các lô hàng dầu thô Sokol bị mắc kẹt kể từ giữa tháng 12. 100.000 thùng dầu khác mỗi ngày được chở trên các tàu chở dầu không có điểm đến rõ ràng, chủ yếu xuất phát từ các cảng phía Tây của Nga và đi qua Kênh đào Suez, có khả năng kết thúc ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong 4 tuần tính đến ngày 10/3, xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ổn định ở mức xấp xỉ 417.000 thùng/ngày, đạt mức cao nhất kể từ tuần kết thúc vào ngày 5/12 và tăng từ khoảng 390.000 thùng/ngày tính đến ngày 25/2.

Những nỗ lực hạn chế xuất khẩu dầu thô Nga của G7 nhằm buộc Moscow chấm dứt hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine phần lớn không có kết quả.

Trong bài phát biểu tại phiên họp toàn thể của Tuần lễ Năng lượng Nga vào tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga đã định hướng lại nguồn cung dầu sang các thị trường mới bằng cách tăng đội tàu chở dầu và thiết lập các cơ chế bảo hiểm và tái bảo hiểm. Ông đề cập rằng chính phủ đã chuẩn bị kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng xuất khẩu nhằm tăng nguồn cung dầu của Nga cho các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh.

“Nhờ hành động của các công ty và cơ quan chức năng, đội tàu chở dầu đã được tăng lên, các cơ chế thanh toán mới, bảo hiểm và tái bảo hiểm hàng hóa đã được phát triển. Kết quả là, trong một thời gian ngắn, có thể chuyển nguồn cung dầu sang các thị trường đang phát triển và nhiều tiềm năng - miền Nam và miền Đông”, ông Vladimir Putin nói với các hãng tin Nga.

Các chuyên gia tin rằng châu Á sẽ trải qua quá trình công nghiệp hóa mạnh mẽ do tỷ lệ nhập khẩu dầu thô của Nga cao, trong khi EU phải đối mặt với quá trình phi công nghiệp hóa.

Tiến sĩ Mamdouh G. Salameh, một nhà kinh tế dầu mỏ quốc tế và chuyên gia năng lượng toàn cầu, nói với Sputnik rằng Nga "không cần sự hỗ trợ vận chuyển cũng như bảo hiểm của phương Tây cho các chuyến hàng dầu của mình. Nếu cần thêm tàu ​​chở dầu, nước này có thể tận dụng lợi thế của Trung Quốc, Ấn Độ và các tàu chở dầu châu Á khác, với giá dầu ưu đãi mà họ đang nhận được từ Nga".

Nga cắt giảm sản lượng dầu, có phải do trừng phạt của phương Tây?Nga cắt giảm sản lượng dầu, có phải do trừng phạt của phương Tây?
Việc Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt dầu mỏ sẽ tác động mạnh đến Venezuela như thế nào?Việc Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt dầu mỏ sẽ tác động mạnh đến Venezuela như thế nào?
Kazakhstan mở rộng nhiều tuyến đường xuất khẩu dầu trong năm 2024Kazakhstan mở rộng nhiều tuyến đường xuất khẩu dầu trong năm 2024
Hàng triệu thùng dầu thô Nga mắc kẹt trên biển đã tìm được bến đỗHàng triệu thùng dầu thô Nga mắc kẹt trên biển đã tìm được bến đỗ

Anh Thư

AFP