Lệnh trừng phạt Iran được dỡ bỏ sẽ tác động mạnh đến nguồn cung và thị trường dầu

14:40 | 08/04/2021

|
(PetroTimes) - Ngày 06/04, các bên liên quan đến Thỏa thuận hạt nhân với Iran (JCPOA) đã có cuộc gặp tại Vienna (Áo) để đàm phán về khả năng nối lại việc thực hiện đầy đủ cam kết.
Không có cú sốc giá dầu khi Mỹ và Iran đàm phán hạt nhânKhông có cú sốc giá dầu khi Mỹ và Iran đàm phán hạt nhân
Mỹ và Iran nhất trí “đột phá” đàm phán hạt nhân tại ViênMỹ và Iran nhất trí “đột phá” đàm phán hạt nhân tại Viên
Lệnh trừng phạt Iran được dỡ bỏ sẽ tác động mạnh đến nguồn cung và thị trường dầu

Thị trường không loại trừ quan hệ giữa Iran và các nước phương Tây, bao gồm cả Mỹ có thể ấm lên, mở đường cho việc dần dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và gia tăng xuất khẩu dầu thô Iran.

Kết quả vòng đàm phán đầu tiên được bộ Ngoại giao Mỹ công bố lập tức - nước này đã sẵn sàng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran không phù hợp với Thỏa thuận hạt nhân, đồng thời kêu gọi Iran từ bỏ chính sách đòi hỏi quá đáng.

Ngày 09/04 các bên dự kiến nối lại vòng đàm phán tiếp theo. Nhiều chuyên gia nhận định, cuộc đàm phán lần này chỉ mang tính kỹ thuật và sẽ kết thúc với kết quả khả quan (Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Iran) trước ngày 18/06, khi nhiệm kỳ thứ 2 của Tổng thống Iran Rouhani kết thúc.

Không phải ngẫu nhiên bộ trưởng Ngoại giao Iran J. Zarif, tại cuộc gặp với các đại sứ tại Tehran ngày 20/03 đã tuyên bố các lệnh trừng phạt sắp được dỡ bỏ. Khối lượng xuất khẩu dầu thô sang Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 2-3 (không chính thức lên đến 1 triệu bpd), đồng thời, Ấn Độ đưa vào kế hoạch nhập khẩu năm 2021 dầu thô Iran kể từ tháng 7/2021, cũng trong giai đoạn đó. Công ty National Iranian South Oil Company đã bắt đầu ký các hợp đồng mới với khách hàng châu Á.

Tất cả những động thái này cho thấy, lệnh trừng phạt Iran sẽ sớm được dỡ bỏ, kết hợp cùng nới lỏng hạn ngạch OPEC+ thêm 1,15 triệu bpd dần dần từ tháng 5 và Ả rập Saudi song song thu hẹp dần khối lượng cắt giảm bổ sung 1 triệu bpd, nguồn cung dầu thô mùa hè tới dự báo tăng mạnh sẽ gây ảnh hưởng đến giá dầu.

Việc bình thường hóa quan hệ Mỹ - Iran sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến LB Nga bởi giá dầu thế giới có thể sụt giảm, các dự án dầu khí Iran được khôi phục trở lại, bao gồm cả đường ống dẫn khí, trong khi đó, dự án năng lượng quy mô lớn với Rosatom có ​​thể bị đình trệ do Mỹ trừng phạt LB Nga. Rút Iran ra khỏi liên minh Trung Quốc và LB Nga có vẻ là mục tiêu hợp lý của Mỹ trong bối cảnh căng quan hệ Nga – Mỹ leo thang.

Viễn Đông