Khủng hoảng cay đắng: Tập đoàn dịch vụ dầu khí số 1 thế giới muốn cắt giảm 21.000 việc làm

20:47 | 25/07/2020

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dịch vụ dầu khí Pháp-Mỹ Schlumberger ghi nhận khoản lỗ ròng 3,43 tỷ đô la trong quý II/2020. Tập đoàn có kế hoạch cắt giảm 1/5 lực lượng lao động, tương đương 21.000 việc làm.
khung hoang cay dang tap doan dich vu dau khi so 1 the gioi muon cat giam 21000 viec lam
Công ty dịch vụ dầu khí khổng lồ Schlumberger có kế hoạch cắt giảm 21.000 việc làm trên toàn thế giới.

Cùng với sự sụp đổ của mình, dầu đá phiến của Mỹ đã kéo theo tập đoàn dịch vụ dầu khí số 1 thế giới là Schlumberger. Ngày 24/7, nhóm Pháp-Mỹ này đã công bố tài khoản ở mức thấp nhất trong 14 năm qua. "Đó chắc chắn là quý khó khăn nhất trong hơn một thập kỷ qua", Olivier Le Peuch, người điều hành công ty Schlumberger từ một năm qua, thừa nhận.

Trong những tháng gần đây, Schlumberger đã chứng kiến ​​doanh thu tại Bắc Mỹ giảm mạnh xuống còn 1,2 tỷ đô la so với gần 2,9 tỷ đô la một năm trước. Phải nói rằng giá dầu giảm đột ngột vào đầu tháng 3/2020 đã gần như vô hiệu hóa triển vọng của các công ty dầu đá phiến của Mỹ.

Trong quý vừa qua, gã khổng lồ dịch vụ dầu mỏ này đã chứng kiến ​​doanh thu giảm 28% xuống còn 5,3 tỷ USD. Tập đoàn báo cáo khoản lỗ ròng 3,43 tỷ đô la, chủ yếu là do 3,7 tỷ đô la phí tái cơ cấu và chiết khấu tài sản. Một tỷ euro đặc biệt được phân bổ cho một kế hoạch giảm lực lượng lao động quyết liệt: để đối phó với khủng hoảng, Schlumberger có kế hoạch cắt giảm 1/5 lực lượng lao động của mình trên toàn thế giới, tương đương 21.000 việc làm.

“Ngành công nghiệp dầu mỏ đang phải đối mặt với sự mất cân bằng lịch sử giữa cung và cầu dầu, gây ra bởi các biện pháp ngăn chặn liên quan đến cuộc khủng hoảng y tế. Viễn cảnh về làn sóng mới của Covid-19 làm suy giảm triển vọng của chúng tôi”, ông Olivier Le Peuch ảnh báo. Mặc dù trong bối cảnh này, nhóm vẫn nỗ lực để bảo toàn cổ tức cho cổ đông.

Đặc biệt đối với Schlumberger, triển vọng phục hồi vẫn rất không chắc chắn. Sự sụt giảm đầu tư của các công ty dầu mỏ, bị khủng hoảng, thực sự sẽ đè nặng lên các hoạt động khoan trong những năm tới. Theo công ty nghiên cứu Rystad Energy, số lượng các giếng khoan dự kiến ​​sẽ được giới hạn ở mức 55.350 trong năm nay, thấp hơn 23% so với năm 2019.

khung hoang cay dang tap doan dich vu dau khi so 1 the gioi muon cat giam 21000 viec lamTập đoàn dịch vụ dầu khí Halliburton mất gần một nửa doanh thu do sụt giảm hoạt động
khung hoang cay dang tap doan dich vu dau khi so 1 the gioi muon cat giam 21000 viec lamTechnipFMC ký hợp đồng lọc dầu trị giá hơn 1 tỷ USD ở Ai Cập
khung hoang cay dang tap doan dich vu dau khi so 1 the gioi muon cat giam 21000 viec lamGiá dầu giảm, công ty dịch vụ dầu khí Bourbon “đổi nghề”
khung hoang cay dang tap doan dich vu dau khi so 1 the gioi muon cat giam 21000 viec lamDịch vụ dầu khí dưới nước: Subea 7 lỗ nặng, cắt giảm mạnh chi phí
khung hoang cay dang tap doan dich vu dau khi so 1 the gioi muon cat giam 21000 viec lamTechnipFMC rơi vào khủng hoảng, giảm lương CEO

Nh.Thạch

AFP