Gazprom có nguy cơ bị điều chỉnh giá LNG giao cho Ấn Độ

14:15 | 10/09/2019

|
(PetroTimes) - Ấn Độ lâu nay đã không hài lòng với mức giá LNG trong các hợp đồng cung cấp khí đốt dài hạn với Gazprom. Nhiều khách hàng tại Châu Á – Thái Bình Dương cũng mong muốn điều chỉnh giá khí dài hạn do công thức gắn với giá dầu đang làm giá khí theo hợp đồng cao gấp đôi so với giá khí giao ngay.    
gazprom co nguy co bi dieu chinh gia lng o an do

Tập đoàn Gail - Ấn Độ đang yêu cầu xem xét sửa đổi điều khoản giá trong hợp đồng cung cấp 2,5 triệu tấn LNG/năm với Gazprom. Hợp đồng này có hiệu lực đến năm 2041. Lần cuối các điều khoản hợp đồng này được thay đổi là vào đầu năm 2018, do yêu cầu từ phía Gail. Khi đó, Gail yêu cầu giảm giá (gắn với dầu JCC với hệ số 13,7%). Tuy nhiên, phía Gazprom đã không thể nhượng bộ đáng kể về giá vì phải mua lại LNG từ NOVATEK Yamal (với hệ số 13,2% Brent, nhận hàng tại Bỉ, sau đó vận chuyển đến Ấn Độ).

Đáng chú ý rằng, các công ty Ấn Độ không phải là người tiêu dùng châu Á duy nhất đang xem xét đàm phán lại giá LNG trong các hợp đồng dài hạn. Công ty Osaka Gas trong năm 2019 đã trở thành người mua LNG Nhật Bản đầu tiên trong lịch sử yêu cầu trọng tài xem xét lại giá với ExxonMobil do sự chênh lệch giá quá lớn giữa giá hợp đồng (290 USD/1.000 m3) và giá trên thị trường giao ngay (157 USD/1.000 m3).

Theo các nhà phân tích, việc các khách hàng khu vực Châu Á vận dụng kinh nghiệm đàm phán của Châu Âu để chuyển sang các điều khoản linh hoạt hơn trong các hợp đồng dài hạn là quá trình không thể tránh khỏi và điều đó chắc chắn sẽ làm giảm lợi nhuận của các nhà cung cấp khí đốt. Đối với Gazprom sẽ có hiệu ứng kép: vừa giảm về khối lượng, vừa giảm về giá xuất khẩu.

Viễn Đông