Điều gì đang xảy ra ở tập đoàn BP?

10:00 | 08/04/2024

|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành của BP, Murray Auchincloss, dường như đang tập trung tối đa hóa lợi nhuận sau khi tiếp quản công ty vào đầu năm, điều này có thể khiến ngành năng lượng tái tạo phải trả giá.
Điều gì đang xảy ra ở tập đoàn BP?
Giám đốc điều hành của BP, Murray Auchincloss. Ảnh AFP

Chuyện gì đang xảy ra?

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Auchincloss đã phác thảo “chiến lược nhu cầu” của mình cho tương lai của BP.

Ông nói với tờ New York Times: “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu năng lượng ngày càng tăng trên toàn cầu và nó sẽ không chậm lại".

Do đó, BP sẽ "đầu tư vào hệ thống năng lượng để giúp đảm bảo rằng giá cả không vượt quá tầm kiểm soát", ông Auchincloss giải thích với hãng tin. “Vì vậy, chúng tôi sẽ tập trung đầu tư vào dầu khí”.

Các nguồn năng lượng thay thế như nhiên liệu sinh học và hydro không nằm ngoài dự đoán, nhưng công ty cho biết sản lượng dầu của họ có thể sẽ tăng từ 2% đến 3% hàng năm cho đến năm 2027, theo Forbes.

Auchincloss nói với tờ Times: “Chúng tôi có một số dự định lớn phía trước”.

Tại sao chiến lược của BP lại quan trọng?

Các lãnh đạo tập đoàn dầu mỏ, đặc biệt là ở châu Âu, đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Họ cần chứng minh cho khách hàng và chính phủ thấy rằng họ nghiêm túc trong việc giảm ô nhiễm từ hoạt động khai thác. Nhưng họ cũng phải thu hút các nhà đầu tư ưu tiên lợi nhuận lên trên hết.

Giuseppe Bivona, giám đốc đầu tư của quỹ phòng hộ Bluebell Capital Partners, cho biết: “Điều đầu tiên các nhà đầu tư muốn là đảm bảo rằng họ đạt được hiệu suất cao”.

Việc tiếp tục tăng cường khai thác năng lượng có thể thúc đẩy lợi nhuận của BP hiện nay. Nhưng đồng thời cũng gây ra tác động tiêu cực đến môi trường và khiến Trái Đất ngày một nóng lên.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng để duy trì mức 1,5 độ C (2,7 độ F) so với mức tiền công nghiệp nhằm ngăn chặn một số tác động tồi tệ đến khí hậu, thế giới phải nhanh chóng chuyển đổi khỏi dầu, khí đốt và than đá.

Chiến lược của BP đang được thực hiện như thế nào?

BP đang tăng cường đầu tư vào năng lượng có hàm lượng carbon thấp, công ty báo cáo sản lượng nhiên liệu sinh học của họ đã tăng 18% trong năm ngoái, trong khi mạng lưới trạm sạc xe điện của họ tăng 35%, tờ Times đưa tin.

Ông Auchincloss nói với tờ báo: “Trong lĩnh vực năng lượng sạch, BP hiện đang đặt cược vào các doanh nghiệp có sự tương đồng với thế mạnh hiện có của công ty trong việc phân phối nhiên liệu và bảo dưỡng ô tô”.

Đây là những dấu hiệu đáng khích lệ nhưng vẫn là bước đi nhỏ. Để thực sự phù hợp với một tương lai khí hậu bền vững, BP và các gã khổng lồ dầu mỏ khác sẽ cần phải thay đổi mô hình kinh doanh một cách mạnh mẽ hơn.

Nhà máy LNG của BP tại Indonesia gặp sự cố nghiêm trọngNhà máy LNG của BP tại Indonesia gặp sự cố nghiêm trọng
BP sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD vào lĩnh vực dầu khí của Ai CậpBP sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD vào lĩnh vực dầu khí của Ai Cập
BP đàm phán với Chính phủ Venezuela và Trinidad để phát triển mỏ khí đốtBP đàm phán với Chính phủ Venezuela và Trinidad để phát triển mỏ khí đốt

Anh Thư

AFP