Nhà máy LNG của BP tại Indonesia gặp sự cố nghiêm trọng

16:17 | 21/02/2024

|
(PetroTimes) - Một tàu hóa lỏng 3,8 triệu tấn tại nhà máy Tangguh LNG của BP ở Indonesia buộc phải ngừng hoạt động một tuần nay do sự cố liên quan đến kĩ thuật.
Nhà máy LNG của BP tại Indonesia gặp sự cố nghiêm trọng

Theo trang Upstream, tàu hóa lỏng tại cơ sở có công suất 11,4 triệu tấn đã ngừng hoạt động một tuần nay. Diễn biến này hiện vẫn chưa tác động đến giá cả toàn cầu, song nếu việc ngừng hoạt động kéo dài, nó sẽ tác động tiêu cực đến xuất khẩu của Indonesia.

Tàu hóa lỏng gặp sự cố là tàu mới nhất tại nhà máy Tangguh, chính thức hoạt động vào năm ngoái và dỡ lô hàng đầu tiên vào tháng 10 năm 2023. Thực tế, việc đưa tàu vào sử dụng đã bị trì hoãn vài năm bởi lệnh phong tỏa do đại dịch Covid-19.

LNG tại cơ sở này được giao cho công ty sản xuất điện quốc doanh PLN của Indonesia. Tangguh được biết đến là dự án sản xuất LNG lớn nhất quốc gia Đông Nam Á.

Indonesia là một trong những nhà sản xuất LNG lớn nhất thế giới, với khối lượng xuất khẩu năm 2023 đạt 16,2 triệu tấn. Nước này cũng có kế hoạch thúc đẩy, mở rộng ngành công nghiệp thế mạnh của mình. Đầu năm nay, chính phủ Indonesia đã phê duyệt kế hoạch của INPEX Nhật Bản để phát triển dự án LNG bị trì hoãn từ lâu ở miền Đông Indonesia.

Trong một diễn biến khác, một phát hiện khí đốt ngoài khơi mới ở Indonesia đã làm dấy lên hy vọng về một dự án có thể có công suất 12,5 triệu tấn hàng năm nếu được phê duyệt.

Trong báo cáo Triển vọng LNG của Shell, ông lớn này cho rằng nhu cầu khí hóa lỏng có thể tăng hơn 50% vào năm 2040, do sự chuyển đổi nhanh chóng từ than sang khí đốt ở Châu Á và việc tăng cường sử dụng khí đốt để cung cấp năng lượng cho các nền kinh tế địa phương.

Shell nhận định Trung Quốc sẽ dẫn đầu xu hướng tăng trưởng nhu cầu, nhưng Châu Á nói chung cũng sẽ là động lực chính. Điều này giúp BP và các công ty khác vận hành công suất LNG ở Indonesia có vị thế thuận lợi để tận dụng mức tăng trưởng nhu cầu.

Bình An

OP