G7 đạt thỏa thuận loại bỏ than vào năm 2035

09:14 | 30/04/2024

|
(PetroTimes) - Các Bộ trưởng Năng lượng từ các nước G7 đã đạt được thỏa thuận đóng cửa các nhà máy điện than của họ trong nửa đầu những năm 2030. Đây là một bước quan trọng hướng tới quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch.
Ngân hàng Thế giới cảnh báo leo thang ở Trung Đông có thể gây ra cú sốc giá dầu, thúc đẩy lạm phátNgân hàng Thế giới cảnh báo leo thang ở Trung Đông có thể gây ra cú sốc giá dầu, thúc đẩy lạm phát
Exxon đang chờ được bật đèn xanh cho thỏa thuận trị giá 60 tỷ USD vào tháng 6Exxon đang chờ được bật đèn xanh cho thỏa thuận trị giá 60 tỷ USD vào tháng 6
G7 đạt thỏa thuận loại bỏ than vào năm 2035
Nhà máy điện than non Niederaussem, ở Niederaussem, Đức. Ảnh Reuters

Bộ trưởng Năng lượng Ý Gilberto Pichetto Fratin, người chủ trì cuộc họp cấp Bộ trưởng G7 ở Turin, cho biết: “Đã có một thỏa thuận kỹ thuật, chúng tôi sẽ ký thỏa thuận chính trị cuối cùng vào thứ Ba 30/4”.

Vào thứ Ba 30/4, các Bộ trưởng sẽ đưa ra thông cáo cuối cùng nêu chi tiết các cam kết của G7 nhằm khử cacbon cho nền kinh tế của họ.

Ông Pichetto cho biết các Bộ trưởng cũng đang cân nhắc những hạn chế tiềm tàng đối với việc nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Nga vào châu Âu, mà Ủy ban châu Âu dự kiến ​​​​sẽ đề xuất trong thời gian ngắn.

"Vấn đề nằm trong chương trình nghị sự kỹ thuật và chính trị (của G7). Chúng tôi đang giải quyết vấn đề này, tôi không thể tiết lộ nhiều hơn... nếu có quyết định cuối cùng, tôi sẽ thông báo về quyết định đó", Bộ trưởng nói trong cuộc họp ngắn với các nhà báo.

Than và hạt nhân

Thỏa thuận về than của G7 đã đánh dấu một bước tiến quan trọng theo định hướng được Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc COP28 vạch ra vào năm ngoái, nhằm loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch, trong đó than là loại gây ô nhiễm nhất.

Năm ngoái, Ý đã sản xuất 4,7% tổng lượng điện thông qua một số nhà máy đốt than. Hiện, Rome có kế hoạch tắt các nhà máy điện than của mình vào năm 2025, ngoại trừ đảo Sardinia có thời hạn là năm 2028.

Ở Đức và Nhật Bản, than có vai trò lớn hơn, với tỷ trọng điện năng được sản xuất từ ​​nhiên liệu chiếm cao hơn 25% tổng lượng điện vào năm ngoái.

Năm ngoái dưới sự chủ trì của Nhật Bản, G7 đã cam kết ưu tiên các bước cụ thể hướng tới việc loại bỏ dần việc sản xuất điện than, nhung chưa đưa ra thời hạn cụ thể.

Năng lượng hạt nhân và nhiên liệu sinh học là hai vấn đề khác được ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của Ý tại cuộc họp, và ông Pichetto cho biết cả hai vấn đề này sẽ được đề cập trong thông cáo chung cuối cùng, trong số các lựa chọn mà các quốc gia G7 có thể chọn để khử cacbon trong sản xuất điện và vận tải.

Vào thứ Ba 30/4, khối G7 cũng có thể bàn về tính cấp thiết phải tăng gấp sáu lần dung lượng pin, rất quan trọng để lưu trữ năng lượng tái tạo - vốn là nguồn cung không liên tục, vào năm 2030 so với mức năm 2022, một nguồn tin cho biết.

Yến Anh

Reuters