Bản tin Năng lượng xanh: Các nhà lập pháp EU thông qua Đạo luật thúc đẩy sản xuất công nghệ sạch trong nước

09:22 | 27/04/2024

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Năm (25/4), Nghị viện châu Âu đã thông qua một đạo luật mới được thiết kế để đảm bảo Liên minh châu Âu (EU) sản xuất 40% năng lượng tái tạo, pin nhiên liệu và các nhu cầu công nghệ xanh khác trong phạm vi biên giới của mình, đồng thời giúp ngành công nghiệp châu Âu cạnh tranh với các đối thủ Mỹ và Trung Quốc.
Bản tin Năng lượng xanh: Các nhà lập pháp EU thông qua Đạo luật thúc đẩy sản xuất công nghệ sạch trong nước

Các nhà lập pháp EU thông qua Đạo luật thúc đẩy sản xuất công nghệ sạch trong Liên minh

Các nhà lập pháp EU đã bỏ phiếu thông qua Đạo luật Công nghiệp Phát thải bằng 0 (Net Zero) với 361 phiếu thuận, 121 phiếu chống, và 45 phiếu trắng, mở đường cho việc đẩy mạnh công nghiệp hóa xanh của Liên minh.

Đạo luật mới này là trọng tâm trong nỗ lực của EU nhằm đảm bảo Liên minh này không chỉ dẫn đầu toàn cầu trong việc cắt giảm khí thải nhà kính mà còn dẫn đầu sản xuất công nghệ sạch cần thiết. Khung pháp lý mới nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước các công nghệ cần thiết cho quá trình khử cacbon, như pin xe điện, máy bơm nhiệt, tấm pin mặt trời, máy điện phân và tuabin gió.

Các công ty hoạt động ở Châu Âu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và công nghệ sạch khác sẽ được hưởng các thủ tục cấp phép và mua sắm công hợp lý cũng như hỗ trợ chính sách khác phù hợp với các mục tiêu về khí hậu và môi trường của EU.

Hiện nay, Châu Âu đang ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc, quốc gia được dự báo sẽ có 80% năng lực sản xuất toàn cầu về năng lượng mặt trời. EU cũng lo ngại rằng khoản trợ cấp xanh trị giá 369 tỷ USD trong Đạo luật Giảm phát (IRA) của Mỹ sẽ lôi kéo các nhà sản xuất châu Âu di dời sang Mỹ.

Equinor lạc quan về sự quan tâm của nhà đầu tư đối với trang trại gió ngoài khơi của Mỹ

Hôm thứ Năm (25/4), Tập đoàn Equinor của Na Uy tự tin tìm được nhà đầu tư cho trang trại gió ngoài khơi của dự án Empire Wind 1 ở bang New York, sau khi thỏa thuận cung cấp điện mới đã cải thiện tính kinh tế của dự án.

Trong tháng Hai, Chính quyền bang New York đã trao cho dự án Empire Wind 1 hợp đồng mua bán điện có điều kiện mới, thay thế cho hợp đồng trước đó không còn cạnh tranh do chi phí xây dựng tăng, lãi suất cao hơn và những khó khăn trong chuỗi cung ứng.

Hôm thứ Năm, Giám đốc Tài chính (CFO) Torgrim Reitan nói với các nhà phân tích rằng Equinor rất vui mừng khi nhận được hợp đồng mới, điều này đã thay đổi đáng kể tính kinh tế của dự án. “2024 là năm giảm thiểu rủi ro cho dự án Empire Wind 1 ở New York và dự án đang tiến triển.”

Equinor đang có kế hoạch bán cổ phần của trang trại gió cho một đối tác mới để giảm chi phí vốn. Đây là trang trại thứ hai trong dự án Empire Wind 1 mà Equinor muốn chuyển giao, sau khi Equinor đã chia tay đối tác trước đó là BP đầu năm nay.

Giám đốc Tài chính cho biết sau khi hợp đồng với nhà đầu tư mới được ký kết chắc chắn, Equinor sẽ tiết lộ giá hợp đồng mới với chính quyền bang New York, dự kiến là mức trung bình của một số dự án công ty đã được trao trong tháng Hai.

Công ty năng lượng mặt trời SunPower cắt giảm việc làm, giảm phần lớn doanh số bán hàng trực tiếp cho dân cư

Hôm thứ Tư (24/4), công ty năng lượng mặt trời SunPower cho biết có kế hoạch giảm khoảng 1.000 lao động trong những tuần tới và rời khỏi hầu hết kênh bán hàng trực tiếp như một phần trong kế hoạch tái cơ cấu nhằm cắt giảm chi phí.

Bước đi này diễn ra một ngày sau khi công ty tiết lộ rằng họ đã xác định được những sai sót trong kết quả của năm tài chính 2022.

SunPower cho biết họ sẽ chấm dứt các địa điểm Lắp đặt Khu dân cư SunPower và ngừng kênh bán hàng SunPower Direct, việc lắp đặt sẽ do Blue Raven Solar và các đại lý độc lập xử lý. Năm 2021, SunPower đã mua lại Blue Raven với giá 165 triệu USD.

Công ty có 586.250 khách hàng dân cư tính đến ngày 31/12/2023.

Các nhà phân tích của JP Morgan cho biết việc tái cơ cấu phần lớn sẽ loại bỏ kênh bán hàng trực tiếp của SunPower và chuyển sang bán hàng cho bên thứ ba.

Các công ty cung cấp giải pháp lưu trữ và năng lượng mặt trời đã chứng kiến ​​mức tồn kho ngày càng tăng và những cải cách về đo lường ở California đang làm giảm nhu cầu lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời.

Giám đốc điều hành Tom Werner của SunPower cho biết các bước đi đang được thực hiện để đơn giản hóa cơ cấu kinh doanh, chuyển đổi khỏi các lĩnh vực mà công ty không thể duy trì hoạt động có lãi và cải thiện kiểm soát tài chính. Kế hoạch tái cơ cấu của công ty có thể sẽ được hoàn thành vào Quý II./.

Thanh Bình

Reuters