Chịu nhiều áp lực, Ấn Độ chấp nhận mua thêm dầu thô của Mỹ

14:27 | 27/03/2024

|
(PetroTimes) - Hơn 250.000 thùng dầu thô mỗi ngày của Mỹ dự kiến ​​sẽ đến Ấn Độ vào tháng tới, khối lượng cao nhất trong hơn một năm, theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu, trong bối cảnh các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn đối với dầu thô của Nga được ban hành.
Chịu nhiều áp lực, Ấn Độ chấp nhận mua thêm dầu thô của Mỹ
Một cảng nhập khẩu dầu của Ấn Độ. Ảnh Reuters

Ấn Độ, nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung dầu khi các lệnh trừng phạt mới của Mỹ chống lại Moscow đe dọa cắt giảm doanh số bán dầu của Nga sang Ấn Độ.

Theo công ty theo dõi tàu Kpler, khoảng 7,6 triệu thùng dầu, hay 256.000 thùng mỗi ngày (bpd), đã được chuyển đến Ấn Độ trên ba tàu chở dầu thô lớn và ba tàu Suezmax.

Theo dữ liệu từ công ty tài chính LSEG, các con tàu chủ yếu hướng đến bờ biển phía tây Ấn Độ, được thuê bởi Reliance Industries, Vitol, Equinor, Sinokor cùng nhiều hãng khác.

Ấn Độ là khách hàng mua dầu hàng đầu của Nga vào năm ngoái, sau khi nhiều quốc gia rút khỏi giao dịch do các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại Moscow, liên quan đến cuộc xung đột nổ ra tại Ukraine vào tháng 2/2022.

Tháng trước, Mỹ đã tăng cường nỗ lực hạn chế hoạt động buôn bán dầu mỏ của Nga bằng cách áp đặt các lệnh trừng phạt đối với công ty vận tải nhà nước Sovcomflot và 14 tàu chở dầu liên quan đến vận chuyển dầu của Nga.

Các nguồn tin nói với Reuters vào tuần trước rằng công ty Reliance của Ấn Độ, nơi vận hành tổ hợp lọc dầu lớn nhất thế giới, sẽ không mua dầu của Nga được vận chuyển trên các tàu chở dầu do Sovcomflot vận hành sau các lệnh trừng phạt gần đây của Mỹ.

Các nhà máy lọc dầu khác của Ấn Độ có kế hoạch tránh các tàu của Sovcomflot, điều này có thể gây áp lực lên việc nhập khẩu dầu của Nga và làm giảm thị trường cho sản phẩm chủ lực của họ.

Thổ Nhĩ Kỳ chứng minh dầu thô của Nga là loại Thổ Nhĩ Kỳ chứng minh dầu thô của Nga là loại "ngọt" nhất
Một nửa lượng dầu và xăng xuất khẩu của Nga đi về đâu?Một nửa lượng dầu và xăng xuất khẩu của Nga đi về đâu?
Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Nga gặp khóNhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Nga gặp khó
Ấn Độ tạm dừng mua dầu thô Venezuela do lo ngại rủi roẤn Độ tạm dừng mua dầu thô Venezuela do lo ngại rủi ro

Anh Thư

AFP