Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Nga gặp khó

20:33 | 21/03/2024

|
(PetroTimes) - Hãng tin Reuters dẫn hai nguồn tin thân cận cho biết Tập đoàn Reliance Industries của Ấn Độ, công ty vận hành khu phức hợp lọc dầu lớn nhất thế giới, sẽ không mua dầu thô của Nga vận chuyển trên các tàu chở dầu do hãng vận tải biển nhà nước Nga Sovcomflot (SCF) khai thác sau lệnh trừng phạt gần đây của Mỹ.
Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Nga gặp khó
Một tàu chở dầu của hãng vận tải biển nhà nước Nga Sovcomflot (SCF). Ảnh TASS

Diễn biến này càng làm trầm trọng thêm vấn đề xuất khẩu dầu mỏ của Nga, các công ty dầu khí của Nga có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tàu vận chuyển để bán lượng dầu dư thừa sau các cuộc tấn công gần đây, cuộc tấn công của Ukraine bằng máy bay không người lái nhằm vào các nhà máy lọc dầu. Các công ty Nga cũng đang gặp khó khăn trong việc thu tiền thanh toán cho xuất khẩu dầu mỏ do các hạn chế ngân hàng.

Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ đối với Nga kể từ khi nước này mở chiến dịch tại Ukraine hai năm trước. Vào tháng 2, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Sovcomflot và 14 tàu chở dầu liên quan đến việc vận chuyển dầu mỏ của Nga.

Theo một số nguồn tin giấu tên, Reliance, một nhà nhập khẩu dầu Ural quan trọng của Nga, đã yêu cầu các lô hàng mới không được vận chuyển bởi các tàu chở dầu do Sovcomflot vận hành.

Đại diện của Sovcomflot và Reliance không trả lời yêu cầu phản hồi từ hãng tin Reuters.

Theo ba nguồn tin từ Chính phủ Ấn Độ và ngành lọc dầu cho biết, ngày càng có nhiều nhà máy lọc dầu Ấn Độ dự định ​​sẽ tránh việc sử dụng tàu của Sovcomflot, điều này có thể ảnh hưởng đến việc nhập khẩu dầu mỏ của Ấn Độ từ Nga và khiến Nga có ít thị trường tiêu thụ hơn cho mặt hàng chủ lực của mình.

Theo các nguồn tin, trước sự giám sát chặt chẽ từ các ngân hàng và chính quyền Hoa Kỳ đối với các giao dịch dầu mỏ của Nga, các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đang “rất thận trọng” để tránh phản ứng tiêu cực từ Washington. Các nhà máy lọc dầu muốn hạn chế hợp tác với các tổ chức bị trừng phạt trực tiếp hoặc gián tiếp.

Một nguồn tin chính phủ Ấn Độ cho biết: “Do dự án lợi ích chính trị và thương mại của chúng tôi, cũng như các lệnh trừng phạt của Mỹ, chúng tôi muốn các nhà máy lọc dầu tránh việc mua dầu từ những tàu bị trừng phạt”. Nguồn tin này cũng cho biết thêm rằng quyết định về việc cho phép các tàu bị trừng phạt hoặc tàu của Sovcomflot vào các cảng của Ấn Độ sẽ do chính phủ đưa ra.

Hiện tại, các bộ Dầu khí và Giao thông vận tải hàng hải của Ấn Độ chưa đưa ra phản hồi với hãng tin Reuters về vấn đề này.

Kể từ tháng 10 năm ngoái, Mỹ đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt đối với các tổ chức, nhà xuất khẩu, thương nhân và tàu thuyền vi phạm lệnh giới hạn giá dầu của Nga.

Một nguồn tin từ nhà máy lọc dầu cho biết: “Lượng dầu thô nhập khẩu từ Nga của Ấn Độ có thể giảm do số lượng tàu thuyền giảm, dẫn đến việc chi phí vận chuyển tăng cao”.

Một thương nhân trên thị trường dầu mỏ Nga cho biết: "SCF đang tích cực chào hàng tàu của họ, nhưng các thương nhân đang cảnh giác với bất kỳ giao dịch nào vì người mua và thậm chí cả cảng cũng có thể từ chối hàng hóa.”. Thương nhân này cũng cho biết thêm rằng hiện nay có nhiều tàu Sovcomflot đang được sử dụng cho các chuyến đi đến Trung Quốc.

Tại sao Mỹ tiếp tục mua dầu của Nga?Tại sao Mỹ tiếp tục mua dầu của Nga?
Tổng hợp tình hình xuất nhập khẩu dầu mỏ của Nga hiện nayTổng hợp tình hình xuất nhập khẩu dầu mỏ của Nga hiện nay

Nh.Thạch

AFP