Ấn Độ tạm dừng mua dầu thô Venezuela do lo ngại rủi ro

10:43 | 27/03/2024

|
(PetroTimes) - Các nhà máy lọc dầu nhà nước và tư nhân Ấn Độ đã ngừng mua dầu thô từ Venezuela do lệnh miễn trừ trừng phạt của Mỹ đối với xuất khẩu dầu của Venezuela hết hạn vào ngày 18/4.
Ấn Độ tạm dừng mua dầu thô Venezuela do lo ngại rủi ro

Nhà máy lọc dầu tư nhân Reliance Industries, là khách hàng lớn nhất của Ấn Độ đối với loại dầu thô Merey của Venezuela, mong muốn tránh những rắc rối về hàng hóa nếu Mỹ tái áp dụng các lệnh trừng phạt đã tạm thời được dỡ bỏ trong sáu tháng kể từ giữa tháng 10 năm 2023. Theo nguồn tin của Bloomberg, khi thời hạn miễn trừ sắp hết, Tập đoàn Dầu khí Nhà nước Ấn Độ cũng đã ngừng mua dầu thô của Venezuela.

Vào cuối năm ngoái, Mỹ đã đưa ra biện pháp dỡ bỏ lệnh trừng phạt tạm thời từ tháng 10 năm 2023 đến tháng 4 năm 2024, hiện cho phép khai thác, vận chuyển, bán và xuất khẩu dầu hoặc khí đốt từ Venezuela cũng như cung cấp hàng hóa và dịch vụ liên quan; thanh toán hóa đơn cho hàng hóa hoặc dịch vụ liên quan đến hoạt động của ngành dầu khí ở Venezuela.

Do đó, các nhà kinh doanh dầu quốc tế hàng đầu đã quay trở lại thị trường Venezuela, trong khi các nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ đã tiếp cận trở lại với nguồn cung dầu thô của Venezuela vào cuối năm ngoái.

Đối với Ấn Độ, nước nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới, dầu của Venezuela được chào đón vì một số nhà máy lọc dầu được thiết kế để xử lý dầu thô nặng của quốc gia Nam Mỹ này. Các nhà máy lọc dầu lớn nhất, bao gồm Reliance Industries, Indian Oil Corporation và HPCL-Mittal Energy đã bắt đầu mua dầu thô từ Venezuela ngay sau khi các lệnh trừng phạt tạm thời được dỡ bỏ vào tháng 10.

Hầu hết các nhà máy lọc dầu đã khôi phục việc mua dầu thông qua các bên trung gian, các nguồn thạo tin nói với Reuters vào thời điểm đó. Theo nguồn tin của Reuters, Reliance cũng đang tìm cách thảo luận về việc bán hàng trực tiếp với công ty dầu khí nhà nước PDVSA của Venezuela.

Bình An

OP/REU