Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Tăng cơ hội Gazprom triển khai các dự án đường ống mới

16:20 | 22/05/2019

|
(PetroTimes) - Từ ngày 1/6, Trung Quốc sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ từ 10% lên 25%. Trung Quốc là nước nhập khẩu LNG thứ hai trên thế giới sau Nhật Bản, với khối lượng gần 54 triệu tấn (năm 2018), trong đó thị phần của Mỹ là 2,16 triệu tấn.

Trong 4 tháng đầu năm 2019, Mỹ chỉ xuất khẩu sang Trung Quốc 0,3 triệu tấn LNG so với 1,4 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái, thị phần của Mỹ đang được các nước khác cung cấp, trong đó có Nga. Bất chấp sự suy giảm tại Trung Quốc, Mỹ vẫn dự định tăng năng lực sản xuất LNG, từ nay đến năm 2023 sẽ tăng thêm tổng cộng 41 triệu tấn, tuy nhiên, do chiến tranh thương mại, thời gian ra quyết định cho các dự án LNG mới của Mỹ có thể sẽ thay đổi.

chien tranh thuong mai my trung tang co hoi gazprom trien khai cac du an duong ong moi

Đây là cơ hội cho Gazprom và LNG của Nga. Năm 2014, Gazprom đã ký hợp đồng với CNPC để cung cấp 38 tỷ m3/năm cho Trung Quốc thông qua tuyến phía đông đường ống khí Sila Siberia, dự kiến đưa vào sử dụng cuối năm 2019. Năm 2015, ký tiếp hợp đồng cung cấp 30 tỷ m3/năm theo tuyến phía tây đường ống Sila Siberia-2. Nếu cả hai dự án đều được triển khai, đến năm 2035, Gazprom sẽ trở thành nhà cung cấp khí đốt số một tại Trung Quốc. Hiện tại, LNG của Nga tại Trung Quốc đang phải cạnh tranh trực tiếp với Qatar, Malaysia và Nigeria.

Bên cạnh đó, chiến tranh thương mại cũng là thách thức đối với ngành công nghiệp khí đốt Nga, do Mỹ có thể chuyển hướng xuất khẩu LNG sang các thị trường khí đốt truyền thống của Nga. Ví dụ, Thổ Nhĩ Kỳ, quý I/2019 đã giảm 43% nhập khẩu từ Nga xuống còn 4,5 tỷ m3.

Ngoài ra, Mỹ có thể tăng nguồn cung cho châu Âu và đây là một thách thức đối với khí đường ống của Nga. Hiện nay, Mỹ đang kịch liệt phản đối và đã áp dụng biện pháp trừng phạt đối với dự án Nord Stream 2 - một phần của chính sách nhằm tăng doanh số LNG của Mỹ trên thị trường châu Âu.

chien tranh thuong mai my trung tang co hoi gazprom trien khai cac du an duong ong moi

Gazprom quyết định giải tán bộ phận mua sắm với ngân sách hơn 13 tỷ USD/năm
chien tranh thuong mai my trung tang co hoi gazprom trien khai cac du an duong ong moi

Gazpromneft-Khantos được gia hạn giấy phép thăm dò tại mỏ Priobskoye (Nga)

Vedomosti.ru