Căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông gây rủi ro cho nguồn cung dầu

15:21 | 19/01/2024

|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong Báo cáo Thị trường Dầu tháng 1 rằng, căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông, nơi chiếm 1/3 giao dịch dầu mỏ bằng đường biển của thế giới, gây rủi ro cho nguồn cung trên các tuyến đường chính.
Căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông gây rủi ro cho nguồn cung dầu
Hình minh họa

Cơ quan này nhấn mạnh, căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông đã khiến thị trường đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng vào đầu năm 2024. Các chuyên gia của IEA cho biết: “Các cuộc không kích của Mỹ và Anh vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen nhằm đáp trả các cuộc tấn công vào tàu chở dầu ở Biển Đỏ đã làm dấy lên lo ngại rằng xung đột leo thang có thể làm gián đoạn dòng chảy dầu qua các điểm huyết mạch thương mại quan trọng”.

Cơ quan này lưu ý rằng ngày càng có nhiều chủ tàu chuyển hướng hàng hóa ra khỏi Biển Đỏ.

“Vào đầu năm 2024, nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu toàn cầu do xung đột ở Trung Đông vẫn tăng cao, đặc biệt đối với dòng chảy dầu qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez. Vào năm 2023, khoảng 10% giao dịch dầu mỏ bằng đường biển của thế giới, gồm khoảng 7,2 triệu thùng/ngày dầu thô, các sản phẩm dầu và 8% thương mại LNG toàn cầu đi qua tuyến đường chính này.Tuyến đường thay thế quanh Mũi Hảo Vọng của Châu Phi khiếnthời gian vận chuyển kéo dài thêm hai tuần, việc này gây áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu và làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa và bảo hiểm", báo cáo viết.

Các vấn đề mà Tổng thống Nga sẽ thảo luận khi tới Trung ĐôngCác vấn đề mà Tổng thống Nga sẽ thảo luận khi tới Trung Đông
Trọng tâm thảo luận giữa Tổng thống Putin và lãnh đạo Ả Rập Xê-Út là gì?Trọng tâm thảo luận giữa Tổng thống Putin và lãnh đạo Ả Rập Xê-Út là gì?
Không phải lệnh trừng phạt, rào cản nào khiến Nga trì hoãn nguồn cung dầu tới Ấn Độ?Không phải lệnh trừng phạt, rào cản nào khiến Nga trì hoãn nguồn cung dầu tới Ấn Độ?
Chi phí vận chuyển hàng hóa qua Kênh đào Suez tăng 300%Chi phí vận chuyển hàng hóa qua Kênh đào Suez tăng 300%

Anh Thư

AFP