Chi phí vận chuyển hàng hóa qua Kênh đào Suez tăng 300%

15:13 | 15/01/2024

|
(PetroTimes) - Chi phí vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez, tuyến đường thủy chính cho vận tải toàn cầu, đã tăng hơn 300% kể từ tháng 11, trong bối cảnh Houthi tấn công các tàu thương mại được cho là có liên quan với Israel, trích dẫn dữ liệu được phân tích bởi công ty hậu cần toàn cầu DSV.
Châu Âu ở “ngã ba đường” - Đành chịu thiệt mua dầu Nga qua Ấn Độ ở mức cao kỷ lục vào năm 2023Châu Âu ở “ngã ba đường” - Đành chịu thiệt mua dầu Nga qua Ấn Độ ở mức cao kỷ lục vào năm 2023
Châu Á: Nhu cầu đối với dầu của Ả Rập Xê-út vẫn không tăng bất chấp giá giảmChâu Á: Nhu cầu đối với dầu của Ả Rập Xê-út vẫn không tăng bất chấp giá giảm
Chi phí vận chuyển hàng hóa qua Kênh đào Suez tăng 300%
Ảnh minh họa

Cuối tuần trước, chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI), thước đo được sử dụng phổ biến nhất để đo lường chi phí, đạt 3.101 USD/TEU từ mức 2.871 USD. Dữ liệu cho thấy giá chung của một container được vận chuyển từ Thượng Hải đến châu Âu được cho là đã tăng 310% so với giá vào đầu tháng 11.

Kể từ giữa tháng 10, nhóm phiến quan Houthi, lực lượng đã cam kết hỗ trợ Gaza trong bối cảnh giao tranh ở vùng đất giữa Israel và nhóm chiến binh Palestine Hamas, đã phóng nhiều máy bay không người lái và tên lửa nhắm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ, cũng như các tàu chiến tuần tra con kênh này. Họ đã thực hiện hơn hai chục cuộc tấn công, buộc các hãng vận tải lớn như MSC, Maersk, CMA CGM và Hapag-Lloyd phải chuyển hướng hàng hóa đi quanh cực nam châu Phi, tránh Vịnh Aden và Kênh đào Suez.

Việc định tuyến lại này sẽ khiến hành trình mất thêm hơn mười ngày và khiến hóa đơn bảo hiểm tăng vọt. Đồng thời, chi phí lương nhân viên tăng cao, và hành trình dài hơn cũng buộc các công ty vận tải phải đốt thêm nhiên liệu.

Mặc dù phí đường qua kênh này tăng mạnh, nhưng chi phí này vẫn ở dưới mức được ghi nhận vào tháng 3 năm 2021 khi tàu container Ever Given dài 400 mét bị mắc kẹt đã chặn kênh đào Suez, khiến tuyến đường thương mại quan trọng này không thể hoạt động trong sáu ngày. Sự cố đó khiến hàng trăm con tàu mắc kẹt và được cho là đã thiệt hại 9 tỷ USD thương mại toàn cầu cho mỗi ngày ngừng hoạt động.

Đầu tuần này, Mỹ và Anh bắt đầu thực hiện các cuộc không kích vào lực lượng dân quân Houthi ở Yemen để đáp trả các hành động của nhóm này ở Biển Đỏ và Vùng Vịnh. Động thái này đã thu hút nhiều phản ứng trái chiều từ quốc tế, với nhiều người cảnh báo rằng nó sẽ dẫn đến leo thang xung đột ở Trung Đông.

Yến Anh

RT