Sinopec thách thức ảnh hưởng của Ấn Độ với nhà máy lọc dầu mới ở Sri Lanka

09:51 | 29/04/2024

|
(PetroTimes) - Nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới, Tập đoàn Dầu khí & Hóa chất Trung Quốc, hay Sinopec, đang đẩy nhanh kế hoạch xây dựng nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu hoàn toàn đầu tiên bên ngoài Trung Quốc.
Sinopec thách thức ảnh hưởng của Ấn Độ với nhà máy lọc dầu mới ở Sri Lanka

Sinopec dự kiến ​​hoàn thành nghiên cứu vào tháng 6 tới để xây dựng một hoặc hai nhà máy lọc dầu ở Sri Lanka khi Trung Quốc tìm cách tận dụng các khoản đầu tư nước ngoài của mình.

China Merchants Port Holdings đã phát triển và vận hành cảng Hambantota ở Sri Lanka, một hòn đảo rất gần Ấn Độ.

Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều đang cạnh tranh để tăng cường hiện diện năng lượng ở Sri Lanka để cung cấp nhiên liệu cho quốc gia này, nơi chỉ có một nhà máy lọc dầu được Iran xây dựng vào những năm 1960, có khả năng xử lý khoảng 38.000 thùng mỗi ngày (bpd).

Sinopec hiện gần hoàn thành nghiên cứu về việc nên xây dựng một nhà máy lọc dầu công suất 160.000 thùng/ngày hay hai cơ sở 100.000 thùng/ngày tại cảng Hambantota do Trung Quốc điều hành, các nguồn tin cấp cao trong ngành nói với Reuters trong tuần này.

Theo các nguồn tin, dự án ở Sri Lanka được coi là ưu tiên hàng đầu tại Sinopec. Vào thời điểm cuối năm 2023, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Sri Lanka Kanchana Wijesekera cho biết, chính phủ nước này đã phê duyệt hợp đồng với Sinopec để ký kết thỏa thuận thành lập một Nhà máy lọc dầu và trung tâm chế biến sản phẩm liên quan mới ở Hambantota.

Tháng trước, các quan chức Sinopec đã thảo luận về nhà máy lọc dầu mới và chỉ ra rằng gã khổng lồ Trung Quốc đã quyết định tăng gấp đôi công suất của nhà máy lọc dầu so với đề xuất ban đầu.

Bộ trưởng Năng lượng Sri Lanka cho biết công ty Trung Quốc dự định ký các thỏa thuận cho dự án và bắt đầu công việc vào tháng 6 năm 2024. Sinopec đã thảo luận các vấn đề liên quan đến cấp nước, cấp điện và phân bổ đất cho nhà máy lọc dầu mới với các cơ quan hữu quan.

Dự án nhà máy lọc dầu ở Sri Lanka là một động thái của nhà máy lọc dầu hàng đầu Trung Quốc và toàn cầu nhằm đảm bảo có thêm thị trường ở nước ngoài. Một ưu tiên lớn khác của Sinopec là kế hoạch mở rộng nhà máy lọc dầu Yanbu với tổ hợp hóa dầu ở Ả Rập Xê-út, nơi các đối tác liên doanh Sinopec, Saudi Aramco và SABIC đang khám phá ý tưởng bổ sung một tổ hợp hóa dầu mới để tích hợp với nhà máy lọc dầu hiện có.

Nếu dự án của Sinopec ở Sri Lanka thành công, đây sẽ là nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu hoàn toàn đầu tiên của gã khổng lồ lọc dầu ở nước ngoài. Sinopec năm ngoái đã ký một thỏa thuận với Ban Đầu tư Sri Lanka (BOI) để vận hành và thiết lập các trạm nhiên liệu để phân phối tại Sri Lanka. Gã khổng lồ Trung Quốc đã đầu tư 100 triệu USD vào dự án, bao gồm việc nhập khẩu, lưu trữ và bán nhiên liệu.

Sinopec của Trung Quốc sẽ phải cạnh tranh với Ấn Độ, quốc gia cũng đặt mục tiêu thúc đẩy quan hệ năng lượng và liên kết cơ sở hạ tầng với Sri Lanka.

Vào tháng 2 năm 2024, Bộ trưởng Năng lượng Sri Lanka Wijesekera đã thảo luận với các giám đốc điều hành của Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ (IOC) thuộc sở hữu nhà nước về đề xuất của Chính phủ Ấn Độ thông qua IOC về một đường ống dẫn dầu đa sản phẩm nối Nagapattinam ở Ấn Độ với khu vực phía đông Sri Lanka và Colombo.

Quan chức Sri Lanka lưu ý rằng các nghiên cứu kỹ thuật, phân tích nhu cầu thị trường, phân tích tài chính và mô hình kinh doanh sẽ được thực hiện để quyết định cơ chế của dòng sản phẩm tiềm năng.

Bình An

OP