Trọng tâm thảo luận giữa Tổng thống Putin và lãnh đạo Ả Rập Xê-Út là gì?

10:21 | 08/12/2023

|
(PetroTimes) - Theo một tuyên bố chung công bố hôm thứ Năm (7/12), các nhà lãnh đạo của Ả Rập Xê-Út và Nga đã tận dụng cuộc gặp mặt trực tiếp hiếm hoi ở Riyadh để nhấn mạnh tầm quan trọng của các nhà khai thác dầu trong việc tuân thủ các cam kết giảm nguồn cung.
Trọng tâm thảo luận giữa Tổng thống Putin và lãnh đạo Ả Rập Xê-Út là gì?
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Ả Rập Xê-Út Mohammed bin Salman trước cuộc hội đàm tại Riyadh vào ngày 6 tháng 12 năm 2023.

Trong bối cảnh giá dầu suy giảm, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thủ đô Ả Rập Xê-Út vào thứ Tư (6/12). Lần đầu tiên giá dầu WTI của Mỹ giảm còn 70 USD/thùng kể từ tháng 7.

Theo tuyên bố, nhà lãnh đạo Nga và Thái tử Ả Rập Xê-Út Mohammed bin Salman đều nhấn mạnh "tầm quan trọng trong hợp tác năng lượng, tất cả các quốc gia cần phải tuân thủ thỏa thuận của OPEC+, nhằm phục vụ lợi ích của các nhà khai thác và người tiêu dùng, cũng như hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng".

Sau khi hoãn quyết định do bất đồng quan điểm, thứ Năm (7/12), các thành viên của OPEC+ đã công bố đợt cắt giảm sản lượng dầu mới cho năm 2024 để ngăn giá dầu tiếp tục suy giảm.

Phần lớn nỗ lực này chủ yếu xuất phát từ Ả Rập Xê-Út và Nga, hai trụ cột của liên minh các nước xuất khẩu vàng đen.

Sau cuộc họp giữa các bộ trưởng OPEC+, Riyadh tuyên bố sẽ gia hạn biện pháp cắt giảm 1 triệu thùng dầu/ngày cho đến cuối quý I/2024.

Moscow cũng sẽ hạn chế xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ ở mức 500.000 thùng/ngày.

Trong số 23 thành viên, các quốc gia khác như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Iraq, Kuwait, Kazakhstan, Algeria và Oman cũng sẽ triển khai mức cắt giảm nhỏ hơn.

Trước chuyến thăm Riyadh, ông Putin đã được đón tiếp nồng nhiệt ở UAE.

Tổng thống Putin và Hoàng tử Mohammed đều bày tỏ "quan ngại sâu sắc về thảm họa nhân đạo ở Gaza", nơi Israel phát động chiến dịch quân sự nhằm tiêu diệt Hamas sau vụ tấn công đẫm máu nhất lịch sử Israel hồi tháng 10 do người Hồi giáo Palestine lãnh đạo. Theo nhà chức trách, vụ tấn công ngày 7/1 đã cướp đi sinh mạng của 1.200 người và bắt khoảng 240 người làm con tin.

Bộ Y tế do Hamas quản lý cho biết số người chết ở Dải Gaza đã vượt quá 16.200 người, chủ yếu là dân thường.

Tổng thống Putin: Không có lựa chọn thay thế dầu, khí đốt trên toàn cầu trong tương lai gầnTổng thống Putin: Không có lựa chọn thay thế dầu, khí đốt trên toàn cầu trong tương lai gần
Tổng thống Putin: Chính sách cắt giảm của OPEC+ sẽ được kéo dàiTổng thống Putin: Chính sách cắt giảm của OPEC+ sẽ được kéo dài
Tổng thống Putin bác bỏ cáo buộc Nga làm hỏng đường ống Biển BalticTổng thống Putin bác bỏ cáo buộc Nga làm hỏng đường ống Biển Baltic
Tổng thống Putin: Nga đã sẵn sàng hợp tác khí đốt lâu dài với KazakhstanTổng thống Putin: Nga đã sẵn sàng hợp tác khí đốt lâu dài với Kazakhstan

Ý Thiên

AFP