Các công ty dầu khí thế giới cắt giảm đầu tư

17:00 | 23/03/2020

|
(PetroTimes) - Đối mặt với giá dầu giảm mạnh, các công ty trong lĩnh vực này đang bắt đầu giảm chi tiêu và đặc biệt là các dự án khoan thăm dò dầu khí.
cac cong ty dau khi the gioi cat giam dau tu
Giá dầu đả mất một nửa giá trị từ đầu năm đến nay

Theo dự báo của Viện IFPEN cho biết vào đầu tháng 2/2020, đầu tư toàn cầu vào thăm dò – sản xuất sẽ đạt 517 tỷ USD trong năm nay, nhưng do giá dầu giảm mạnh nên đã thay đổi tình hình và khiến việc đầu tư trở nên vô hiệu.

Với dịch nCovid-19 và sự trì trệ trong hoạt động toàn cầu, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự đoán nhu cầu dầu sẽ giảm trong năm nay, lần đầu tiên từ năm 2009. Các nước sản xuất đã không đồng ý giới hạn sản xuất và Ả Rập Saudi, lãnh đạo tổ chức OPEC, đã phát động cuộc chiến giá cả chống lại Nga.

Trong bối cảnh này, giá dầu đang “rơi” tự do và hiện đang dưới 30 USD/thùng. “Tất cả các công ty trong ngành dầu khí sẽ xem xét những gì họ có thể làm để giảm chi phí, tập trung hoạt động vào các lĩnh vực với chi phí thấp nhất, cắt giảm đầu tư và cân nhắc về cổ tức mà họ có thể chi trả”, David Elmes, giáo sư tại Trường Warwick Business School cho biết.

“Đối với các tập đoàn lớn, mức giá 30 USD/thùng trở xuống trong khoảng thời gian nhất định là một thách thức cực lớn”, Biraj Borkhataria, nhà phân tích tại RBC Capital Markets cho biết. Nếu giá dầu giảm kéo dài hơn 6 tháng, các tập đoàn dầu mỏ sẽ cắt giảm cổ tức hào phóng, trong khi đây lại là sợi dây giữ chân các nhà đầu tư vào thời điểm tương lai của ngành này đang đối mặt với tình trạng khẩn cấp về khí hậu.

Trong lúc chờ đợi, các công ty đã có phản ứng trước việc giá dầu giảm, thậm chí còn giảm mạnh hơn so với năm 2014 – 2015.

Ngày 15/3, Saudi Aramco của Saudi cho biết, tập đoàn sẽ giới hạn các khoản đầu tư trong khoảng từ 25 tỷ đến 30 tỷ đô la vào năm 2020 "do tính đến các điều kiện thị trường hiện tại”. Số tiền có vẻ vẫn còn khá lớn nhưng đã giảm so với mức 32,8 tỷ vào năm 2019.

“Do môi trường hiện nay chưa từng xảy ra, chúng tôi đang đánh giá tất cả biện pháp cần thiết để giảm đáng kể chi phí hoạt động và đầu tư ngắn hạn”, Darren Woods, CEO của ExxonMobil giải thích.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV, giám đốc tài chính của BP, Brian Gilvary cho biết trong năm nay, công ty ông có thể cắt giảm chi tiêu tới 20%.

Các công ty dầu khí vừa và nhỏ cũng đang giảm tham vọng của họ. “Các công ty tư nhân vừa sẽ bị tác động mạnh”, Moez Ajmi của EY dự đoán. “Việc hoãn các dự án sẽ được đưa ra và việc tái cơ cấu nợ sẽ được xem xét”.

Công ty Kosmos Energy của Mỹ tập trung hoạt động tại bờ biển Đại Tây Dương ở Mỹ và Châu Phi, tuyên bố không chỉ giảm chi phí cho năm 2020 (đầu tư, chi phí hoạt động) mà còn tạm dừng chi trả cổ tức.

Công ty Pioneer Natural Resources tập trung ở lưu vực Permian của miền nam Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng công ty sẽ giảm mạnh hoạt động khoan dầu. Nếu các công ty chuyên về dầu đá phiến, vốn đã mắc nợ nhiều thì sẽ rất khó để duy trì lợi nhuận, các chuyên gia cảnh báo.

Các nhà môi trường rất vui mừng khi thấy các dự án phát triển hydrocarbon bị thay đổi. “Chúng tôi xem đây là một tin khá tốt vì trước tình trạng khẩn cấp về khí hậu, các dự án này không nên được thực hiện”, Cécile Marchand, tổ chức Friends of the Earth International cho biết.

Nhưng những thay đổi này có thể không kéo dài nếu có sự thay đổi chính trị và kinh tế, bà lo ngại. Và tình hình hiện tại chứa một số rủi ro như “thị trường sẽ bị rơi vào tay các tập đoàn lớn có khả năng phục hồi nhanh hơn các công ty nhỏ”.

cac cong ty dau khi the gioi cat giam dau tuCú đánh mạnh vào dầu đá phiến Mỹ
cac cong ty dau khi the gioi cat giam dau tuNguy cơ khủng hoảng giá dầu nghiêm trọng
cac cong ty dau khi the gioi cat giam dau tuGiá dầu lao dốc, Ecuador giảm chi tiêu ngân sách, vay tiền nước ngoài
cac cong ty dau khi the gioi cat giam dau tuLợi nhuận năm 2019 của Saudi Aramco giảm 21% do giá dầu xuống thấp

Nh.Thạch

AFP