Giá dầu giảm liên tục cho thấy điều gì?

14:00 | 22/12/2023

|
(PetroTimes) - Giá dầu giảm nhẹ vào thứ Năm do bị ảnh hưởng bởi lo ngại nhu cầu vàng đen sẽ giảm trong năm tới do suy thoái kinh tế và nguồn cung tăng.
Giá dầu giảm liên tục cho thấy điều gì?
Hình minh họa

Khoảng 12:05 GMT, giá một thùng Brent từ Biển Bắc giao trong tháng 2 đã giảm 0,36% xuống 79,41 USD.

Tương tự tại Mỹ, một thùng dầu West Texas Middle (WTI) giao cùng tháng, giảm 0,35%, xuống còn 73,96 USD.

Theo một số nhà phân tích, giá dầu sụt giảm liên tục trong vài tháng là tín hiệu đáng lo ngại về "suy thoái kinh tế toàn cầu" vào năm tới, cho thấy Russ Mold của AJ Bell sẽ làm giảm nhu cầu về vàng đen.

Về vấn đề này, các nhà đầu tư đang chờ đợi một số dữ liệu kinh tế của Mỹ được công bố vào thứ Năm, bao gồm cả ước tính mới nhất về GDP của Mỹ trong quý 3.

Chỉ số PCE tháng 11 tại Mỹ sẽ được Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) đặc biệt xem xét kỹ lưỡng vào thứ Sáu.

Các nhà phân tích của DNB cho biết thêm, giá dầu giảm gần đây cũng có thể do sản lượng hydrocarbon kỷ lục ở Mỹ, chủ yếu nhờ vào sự phục hồi sản lượng từ các mỏ đá phiến ở một số bang.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), trong tuần kết thúc vào ngày 15/12, tồn kho dầu thô đã tăng 2,9 triệu thùng, trong khi nhiều nhà phân tích dự đoán mức giảm gần như tương đương.

Tồn kho xăng cũng tăng 2,7 triệu thùng, cao hơn nhiều so với mức tăng dự kiến ​​là 1,35 triệu thùng.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng, sản lượng dầu của Mỹ đạt mức kỷ lục 13,2 triệu thùng mỗi ngày, 9 triệu trong số đó đến từ đá phiến.

Các nhà phân tích DNB lưu ý rằng, “rủi ro địa chính trị tiếp tục leo thang ở Trung Đông” đã góp phần hỗ trợ giá dầu.

Hôm thứ Tư, thủ lĩnh phiến quân Yemen, Abdel Malek al-Houthi, đe dọa sẽ trả đũa trong trường hợp Mỹ tấn công Yemen, sau khi Washington tuyên bố thành lập một liên minh ở Biển Đỏ để đối phó với các cuộc tấn công của phiến quân nhắm vào tàu thuyền đi qua khu vực này.

Hy Lạp là quốc gia thứ 11 tham gia lực lượng bảo vệ hàng hải này, cùng với Mỹ, Pháp, Anh và Bahrain.

Ngoài ra, các quốc gia trong liên minh giới hạn giá dầu Nga đã tuyên bố hôm thứ Tư rằng họ sẽ thắt chặt các quy tắc của hệ thống này.

Cơ chế giới hạn giá yêu cầu Nga bán dầu của mình ở mức tối đa 60 USD/thùng cho các thành viên liên minh - Úc, Canada, Liên minh châu Âu, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Mỹ.

Do đó, các công ty bảo hiểm và tái bảo hiểm bị cấm hỗ trợ vận chuyển dầu mỏ của Nga bằng đường biển, trừ khi nó được bán với giá thấp hơn mức trần.

Giới hạn này nhằm mục đích làm giảm khả năng viện trợ của Nga cho cuộc chiến ở Ukraine.

Những yếu tố nào đang khiến giá dầu giảm?Những yếu tố nào đang khiến giá dầu giảm?
Giá dầu giảm mạnh, doanh thu tháng 10 của Petrovietnam vẫn lập đỉnh, cao nhất từ đầu nămGiá dầu giảm mạnh, doanh thu tháng 10 của Petrovietnam vẫn lập đỉnh, cao nhất từ đầu năm

Anh Thư

AFP