Giá dầu lao dốc, Ecuador giảm chi tiêu ngân sách, vay tiền nước ngoài

16:25 | 16/03/2020

|
(PetroTimes) - Ngày 13/3, Ecuador tuyên bố giảm chi tiêu ngân sách, cắt giảm lương công chức và vay tiền nước ngoài để đối phó với hậu quả kinh tế do virus corona và giá dầu giảm.
gia dau lao doc ecuador giam chi tieu ngan sach vay tien nuoc ngoai
Tổng thống Ecuador Lenín Moreno

Tổng thống Ecuador Lenín Moreno nói về các biện pháp này trên đài phát thanh và truyền hình quốc gia.

Ông nhắc lại rằng Ecuador, nước sản xuất dầu, phụ thuộc rất nhiều vào giá dầu thô, đã mất khoảng 8 triệu đô la mỗi ngày do giá vàng đen giảm.

Tổng thống Ecuador đã đưa ra một kế hoạch thắt lưng buộc bụng vào năm 2019, nhưng kế hoạch này sẽ được đổi mới, ông Moreno nói thêm. Năm ngoái, Ecuador tiết kiệm được khoảng 450 triệu đô la bằng cách giảm số lượng công chức. Những người còn lại bị cắt giảm 8% mức lương.

Ông Moreno cũng cho biết ngân sách nhà nước sẽ bị cắt giảm 1,4 tỷ USD, mà không ảnh hưởng đến ngành y tế. Xe ô tô có giá hơn 20.000 đô la sẽ bị đánh thuế 5%, ông nói thêm.

Tổng thống Ecuador cũng tuyên bố rằng ông sẽ đàm phán các khoản vay mới, khoảng 2 tỷ đô la, với các tổ chức quốc tế, cũng như gia hạn một số khoản nợ hiện tại.

Ecuador đã vay khoảng 10,3 tỷ đô la vào năm 2019, bao gồm 4,2 tỷ đô la từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Ngân sách năm 2020 của Ecuador được hoạch định trên ​​giá dầu trung bình là 51 đô la/thùng, trong khi hiện tại giá dầu chỉ khoảng 30 đô la/thùng.

gia dau lao doc ecuador giam chi tieu ngan sach vay tien nuoc ngoaiDịch corona có thể khiến giá dầu giảm đến mức nào?
gia dau lao doc ecuador giam chi tieu ngan sach vay tien nuoc ngoaiNhững “cú đánh trời giáng” lên giá dầu
gia dau lao doc ecuador giam chi tieu ngan sach vay tien nuoc ngoaiCuộc chiến giá dầu: Nga để ngỏ cánh cửa đàm phán với Ả Rập Saudi
gia dau lao doc ecuador giam chi tieu ngan sach vay tien nuoc ngoaiCố vấn an ninh quốc gia Mỹ bị sa thải, giá dầu lao dốc

Nh.Thạch

AFP