Bản tin Năng lượng xanh: Ngành gió ngoài khơi của Mỹ đối mặt với thử thách quan trọng sau cuộc đấu giá yếu kém ở vùng Vịnh

20:13 | 01/09/2023

|
(PetroTimes) - Mức độ quan tâm thấp trong cuộc đấu giá quyền phát triển trang trại gió ngoài khơi lần đầu tiên ở Vịnh Mexico đánh dấu một bước thụt lùi nghiêm trọng đối với chương trình nghị sự về năng lượng xanh của Tổng thống Mỹ Joe Biden và ngành điện gió ngoài khơi của Mỹ nói chung.
Bản tin Năng lượng xanh: Ngành gió ngoài khơi của Mỹ đối mặt với thử thách quan trọng sau cuộc đấu giá yếu kém ở vùng Vịnh

Ngành điện gió ngoài khơi của Mỹ phải đối mặt với thử thách quan trọng sau cuộc đấu giá yếu kém ở vùng Vịnh

Các quan chức Mỹ đã coi cuộc đấu giá là một cột mốc quan trọng trong chương trình nghị sự của Tổng thống Biden nhằm biến gió ngoài khơi trở thành nền tảng trong nỗ lực của Mỹ nhằm chống biến đổi khí hậu do nhiên liệu hóa thạch.

Nhưng việc chỉ có một giá thầu duy nhất trị giá 5,6 triệu USD trúng thầu cho quyền phát triển trang trại gió đối với 102.480 mẫu Anh (41.472 ha) ngoài khơi Louisiana và 2 hợp đồng thuê khác được đưa ra mà không nhận được giá thầu nào, cho thấy là các nhà phát triển trang trại gió không hào hứng như chính quyền Biden về vấn đề này.

Các hợp đồng cho thuê ở Vịnh Mexico luôn gặp khó khăn trong việc thu hút nhiều sự quan tâm của nhà phát triển như đã thấy trong các cuộc đấu giá trước đây ngoài khơi bờ biển Đông Bắc Hoa Kỳ, vì vùng nước vùng Vịnh nông hơn, tắc nghẽn hơn, có tốc độ gió tổng thể thấp hơn và thường xuyên phải đối mặt với rủi ro bão.

Mặc dù vậy, việc không có sự quan tâm đến 2 hợp đồng thuê ngoài khơi bờ biển Texas đánh dấu một đòn chí mạng đối với các nhà quy hoạch năng lượng đang hy vọng rằng các trang trại gió ngoài khơi sẽ giúp bang tiêu thụ điện lớn nhất đất nước đẩy nhanh quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch.

Nhìn rộng hơn, sự quan tâm ít ỏi trong các hợp đồng thuê vùng Vịnh cho thấy các nhà phát triển điện gió vẫn thận trọng đối với tiềm năng dự án của Mỹ, ngay cả khi có hàng loạt ưu đãi được đưa ra trong Đạo luật Giảm phát để hỗ trợ phát triển nguồn cung năng lượng xanh.

Ngoài tốc độ gió thấp hơn và rủi ro bão, các nhà phát triển trang trại gió tiềm năng ở vùng biển vùng Vịnh cũng phải điều chỉnh giá thị trường điện địa phương tương đối thấp hơn so với các khu vực khác của Mỹ, điều này làm suy giảm đáng kể tiềm năng thu năng lượng gió trong khu vực. Do các hệ thống điện gió ngoài khơi vẫn còn ở giai đoạn sơ khai so với các nguồn điện khác nên chi phí điện trung bình được tạo ra từ các địa điểm ngoài khơi có thể cao gấp đôi so với chi phí từ một nhà máy đốt khí đốt.

Ngoài những thách thức địa phương ở Vịnh Mexico, ngành điện gió ngoài khơi ở Mỹ còn phải đối mặt với những cơn gió ngược toàn cầu trong những tháng gần đây do chi phí vật liệu và nhân công tăng cao khiến chi phí phát triển dự án tăng cao hơn nhiều so với mức dự kiến.

Những khoản chi phí vượt mức này đã buộc một số nhà phát triển phải hủy bỏ hoặc đàm phán lại các hợp đồng điện ở các khu vực khác, đồng thời khiến cho nhiều công ty trong ngành ngần ngại mở rộng sang các thị trường không có lộ trình rõ ràng để kiếm lợi nhuận.

Sự do dự chung đó đã được thể hiện rõ ràng trong các cuộc đấu giá ở vùng Vịnh hôm thứ Ba (29/8), nơi 15 công ty đủ điều kiện để đưa ra giá thầu, trong đó có cả những gã khổng lồ toàn cầu với các bộ phận gió lớn Equinor, Shell và TotalEnergies.

Nhiều công ty lớn trong số này đã xây dựng năng lực khai thác ngoài khơi ở những nơi khác ở Mỹ, và do đó họ có thể coi Vịnh Mexico là một khu vực có tiềm năng mở rộng trong thời gian thích hợp.

Equinor, BP nộp kiến nghị yêu cầu tăng giá điện gió ngoài khơi ở Mỹ 54%

Theo hồ sơ của cơ quan quản lý bang New York, Equinor của Na Uy và đối tác BP đang tìm cách tăng giá điện 54% sản xuất tại 3 trang trại gió ngoài khơi của Mỹ.

2 đối tác trong những năm gần đây đã giành được quyền xây dựng các trang trại gió Empire Wind 1, Empire Wind 2 và Beacon Wind ngoài khơi bờ biển New York, có tổng công suất 3.300 megawatt, có khả năng cung cấp năng lượng cho hàng triệu ngôi nhà.

Tuy nhiên, trong một bản kiến ​​nghị nộp lên Ủy ban Dịch vụ Công bang New York vào tháng 6 năm nay, họ đã yêu cầu tăng cường tín dụng năng lượng tái tạo ngoài khơi so với các điều khoản đã thỏa thuận ban đầu.

Equinor và BP lập luận rằng “lạm phát tràn lan, sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và lãi suất tăng cao liên quan đến đại dịch Covid-19, xung đột Nga - Ukraine và tốc độ chuyển đổi năng lượng ngày càng tăng”, đã khiến chi phí tăng cao.

Hôm thứ Tư (30/8), trích dẫn những áp lực tương tự, Orsted của Đan Mạch cho biết rằng họ có thể ghi nhận khoản lỗ 16 tỷ curon Đan Mạch (2,3 tỷ USD) trong danh mục đầu tư tại Mỹ của mình, khiến cổ phiếu của họ giảm mạnh.

Một tài liệu của Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Năng lượng bang New York (NYSERDA) cho thấy việc áp dụng yêu cầu của Empire/Beacon sẽ dẫn đến mức tăng trung bình 54% trong danh mục dự án của họ.

Tỉnh Newfoundland của Canada chọn 4 dự án trang trại gió để cung cấp năng lượng cho các nhà máy hydro

Hôm thứ Tư (30/8), tỉnh Newfoundland có gió mạnh ở Đại Tây Dương của Canada đã chọn bốn công ty để phát triển các trang trại gió nhằm cung cấp năng lượng cho các nhà máy hydro mới, với điều kiện phải được phê duyệt thêm.

Chính quyền Newfoundland cho biết Công ty EverWind NL, Tập đoàn Năng lượng tái tạo Exploits Valley, ABO Wind và World Energy GH2 có thể nộp đơn xin phê duyệt để sử dụng đất của chính phủ, tùy thuộc vào đánh giá môi trường.

Nếu các dự án được tiến hành, các dự án này sẽ giúp Canada thực hiện cam kết vào năm ngoái là cung cấp hydro xanh cho Đức vào năm 2025, cố gắng vượt qua những trở ngại như thiếu thiết bị và sự phản đối của địa phương. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ nhu cầu đối với hydro xanh có thể trở thành hiện thực là bao nhiêu và một số chuyên gia đã đặt câu hỏi về tính hiệu quả của việc sử dụng năng lượng tái tạo của Canada để sản xuất hydro và vận chuyển đến châu Âu.

Newfoundland đã nhận được tổng cộng 24 hồ sơ dự thầu và trong tháng 7 đã thu hẹp danh sách xuống còn 9 dự án, mà họ không nêu danh tính, để chuyển sang giai đoạn đánh giá tiếp theo.

Canada phải đối mặt với sự cạnh tranh từ khu vực Bờ Vịnh Hoa Kỳ và các nơi khác trên thế giới muốn thống trị thương mại hydro trong tương lai./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)