Bản tin Dầu khí 9/4: Xuất khẩu dầu của Libya có thể bị gián đoạn

09:54 | 09/04/2021

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.
ban-tin-dau-khi-249
Bản tin Dầu khí 24/9
Bản tin Dầu khí 8/4: Shell có kết quả kinh doanh khả quan trong Quý IBản tin Dầu khí 8/4: Shell có kết quả kinh doanh khả quan trong Quý I
Bản tin Dầu khí 7/4: Nga giảm dự báo sản lượng dầu giai đoạn 2021-2022Bản tin Dầu khí 7/4: Nga giảm dự báo sản lượng dầu giai đoạn 2021-2022
Bản tin Dầu khí 6/4: Goldman Sachs vẫn lạc quan về nhu cầu dầuBản tin Dầu khí 6/4: Goldman Sachs vẫn lạc quan về nhu cầu dầu
Bản tin Dầu khí 5/4: Nga có thể khai thác dầu trong khoảng hai thập niênBản tin Dầu khí 5/4: Nga có thể khai thác dầu trong khoảng hai thập niên

1. Mỏ dầu lớn nhất ở Libya, Sharara công suất 300.000 thùng / ngày, có thể bị gián đoạn việc xuất khẩu trong bối cảnh các thành viên của Lực lượng Bảo vệ Các Cơ sở Dầu khí (PFG) đóng cửa xuất khẩu nếu nhu cầu thanh toán của họ không được đáp ứng.

Argus Media đưa tin, PFG đã đưa ra một tối hậu thư yêu cầu được trả tiền bồi thường, cũng như các khoản phụ cấp. Hồi tháng 2 năm nay, một tàu chở dầu đã phải rời bến xuất khẩu Hariga của Libya mà không có dầu sau khi các thành viên của PFG ngăn tàu này tải dầu thô trong bối cảnh đình công vì chậm trả lương.

2. Giá các tàu chở dầu cỡ nhỏ tính theo ngày đã bắt đầu phục hồi sau khi OPEC+ và Ả Rập Xê-út tuyên bố tăng dần sản lượng dầu thô khoảng 2 triệu thùng/ngày trên thị trường từ tháng 5 đến tháng 7.

Theo báo cáo của Lloyd’s List, các chủ sở hữu tàu chở dầu dự đoán quý II sẽ sinh lợi nhiều hơn so với mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ. Tuy nhiên, ngành này dự báo vẫn gặp khó khăn trong những tháng tới, đặc biệt là ở phân khúc tàu cỡ siêu lớn.

3. Một nguồn tin giấu tên tiết lộ với Bloomberg rằng, Oman đang xem xét một số lựa chọn để giải quyết các lỗ hổng trong ngân sách của mình và công ty năng lượng nhà nước OQ đang xem xét kỹ lưỡng để làm điều đó.

Một số lựa chọn mà chính phủ Oman đang xem xét là bán cổ phần của OQ, đi theo con đường IPO phổ biến hoặc từ bỏ một số công ty con của công ty.

Công ty năng lượng nhà nước OQ là một tập đoàn năng lượng tổng hợp toàn cầu đã công bố tổng doanh thu gần 20 tỷ USD vào năm 2019. Tài sản liên kết của nó tính đến cuối năm 2019 là gần 30 tỷ USD.

4. Thập kỷ qua là một chặng đường dài đối với ngành công nghiệp dầu mỏ đang gặp khó khăn nhưng rất quan trọng về mặt kinh tế của Ecuador. Các chính sách mạnh tay của cựu Tổng thống Rafael Correa, tập trung vào chủ nghĩa dân tộc và sự kiểm soát của nhà nước đối với ngành công nghiệp này, đã ngăn cản các công ty nước ngoài đầu tư vào quốc gia Mỹ Latinh nghèo khó.

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2017, Tổng thống Lenin Moreno đã bắt tay vào chiến lược cải tổ và hồi sinh ngành công nghiệp dầu khí đang gặp khó khăn của Ecuador. Vấn đề nghiêm trọng đến mức các nhà máy lọc dầu của Ecuador không thể xử lý đủ nhiên liệu để đáp ứng nhu cầu địa phương.

Ông Moreno tin rằng, những thay đổi đó sẽ thu hút sự đầu tư cần thiết để cải tạo cơ sở hạ tầng năng lượng cũ kỹ và đổ nát, cũng như mở rộng trữ lượng và sản lượng dầu đã được chứng minh của Ecuador.

Bình An