Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 29/1 - 3/2

15:00 | 03/02/2024

|
(PetroTimes) - Mỹ mới đây tuyên bố sẽ tái kích hoạt các biện pháp trừng phạt đối với ngành dầu khí Venezuela; Giá dầu diesel ở Châu Âu có xu hướng tăng... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng quốc tế tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 29/1 - 3/2

1. Ủy ban giám sát chung cấp bộ trưởng (JMMC) của nhóm OPEC+ đã tổ chức cuộc họp trực tuyến vào ngày 1/2 và đúng như dự đoán, không khuyến nghị toàn bộ nhóm OPEC+ thực hiện bất kỳ hành động nào liên quan đến sản lượng dầu thô.

Ủy ban sẽ tiếp tục đánh giá sát các điều kiện thị trường và "ghi nhận sự sẵn lòng của các nước trong việc giải quyết các diễn biến thị trường và sự sẵn sàng thực hiện các biện pháp bổ sung bất cứ lúc nào.

2. Dữ liệu do LSEG Oil Research tổng hợp ngày 1/2 cho thấy lực mua mạnh từ Trung Quốc và Ấn Độ vào cuối năm ngoái đã đẩy nhập khẩu dầu thô của châu Á vào tháng 1 năm 2024 lên mức cao nhất trong 8 tháng.

Lượng dầu thô đến Châu Á, khu vực nhập khẩu dầu được đánh giá cao và lớn nhất thế giới đã tăng lên 28,57 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 1 năm 2024, tăng từ 27,03 triệu thùng/ngày vào tháng 12 năm 2023, theo dữ liệu được báo cáo bởi nhà báo Clyde Russell của Reuters.

3. Giá dầu diesel ở Châu Âu có xu hướng tăng trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt do sự gián đoạn vận chuyển trên Biển Đỏ, đe dọa khả năng phục hồi của các nền kinh tế Châu Âu vốn đã tránh được suy thoái trong những tháng gần đây.

Với việc nhiều tàu chở dầu hiện đang tránh đi qua tuyến Biển Đỏ/Kênh Suez, nguồn cung dầu diesel từ Châu Á đến Châu Âu đã trở nên đắt đỏ hơn do giá cước vận chuyển và bảo hiểm tăng vọt.

4. Giá dầu diesel ở Châu Âu có xu hướng tăng trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt do sự gián đoạn vận chuyển trên Biển Đỏ, đe dọa khả năng phục hồi của các nền kinh tế Châu Âu vốn đã tránh được suy thoái trong những tháng gần đây.

Với việc nhiều tàu chở dầu hiện đang tránh đi qua tuyến Biển Đỏ/Kênh Suez, nguồn cung dầu diesel từ Châu Á đến Châu Âu đã trở nên đắt đỏ hơn do giá cước vận chuyển và bảo hiểm tăng vọt.

5. Các công ty dầu khí quốc tế hoạt động tại Kurdistan đang kêu gọi Quốc hội Mỹ hành động ngay lập tức để giúp giải quyết việc xuất khẩu dầu thô bị đình trệ từ khu vực bán tự trị ở Iraq.

Hiệp hội Công nghiệp Dầu mỏ Kurdistan (APIKUR) đã viết một lá thư gửi Quốc hội Mỹ, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết của Quốc hội Mỹ để thúc giục Thủ tướng Iraq giải quyết tình trạng bế tắc trong khai thác và xuất khẩu dầu trước chuyến thăm Mỹ sắp tới của ông.

6. Mỹ mới đây tuyên bố sẽ tái kích hoạt các biện pháp trừng phạt đối với ngành dầu khí Venezuela, khi cho rằng Tổng thống Nicolas Maduro đã không tôn trọng các cam kết tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống công bằng trong năm nay, AFP đưa tin.

"Trong trường hợp không có tiến triển, bao gồm việc cho phép tất cả các ứng cử viên tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay, Mỹ sẽ không gia hạn giấy phép mua dầu khí của Venezuela, khi giấy phép này sẽ hết hạn vào ngày 18/4/2024”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết trong một tuyên bố.

Bình An