Bản tin Năng lượng Quốc tế 21/11: Shell nộp thuế ròng lần đầu tiên sau nhiều năm

09:23 | 21/11/2023

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 21/11: Shell nộp thuế ròng lần đầu tiên sau nhiều năm

1. Tính đến thời điểm đầu giờ sáng nay 21/11 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 77,6 USD/thùng - tăng 2,25%, trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 82,08 USD/thùng - giảm nhẹ 0,29%.

Cả hai chuẩn dầu quốc tế này đều ghi nhận giảm bốn tuần liên tiếp, nhưng bắt đầu phục hồi trong phiên giao dịch ngày 17/11, tăng hơn 4% nhờ các nhà đầu tư chốt lời và sau khi có thông tin rằng OPEC+ đang xem xét liệu có thực hiện cắt giảm nguồn cung bổ sung tại cuộc họp ngày 26/11 hay không.

2. Cố vấn an ninh năng lượng Nhà Trắng Amos Hochstein nói với Financial Times trong một cuộc phỏng vấn vừa được công bố mới đây rằng Mỹ tin tưởng các quốc gia Ả Rập sẽ không sử dụng nguồn cung dầu làm vũ khí như họ đã từng làm trước đây.

Theo cố vấn năng lượng hàng đầu của Chính quyền Biden, Mỹ và thị trường dầu mỏ toàn cầu đang giải quyết "khá tốt" mối nguy hiểm địa chính trị kép trong năm qua, bao gồm cuộc xung đột Nga - Ukraine và cuộc xung đột Israel - Hamas.

3. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), có thể tăng sản lượng dầu vào năm tới vì nước này đã giành được hạn ngạch cao hơn theo thỏa thuận OPEC+.

UAE, nhà khai thác lớn thứ ba của OPEC sau Ả Rập Xê-út và Iraq, từng nhấn mạnh vào mùa hè vừa qua rằng họ sẽ không cùng Ả Rập Xê-út thực hiện việc cắt giảm sản lượng tự nguyện.

4. Bloomberg ngày 20/11 đưa tin, Shell đã ghi nhận khoản thuế doanh nghiệp ròng đầu tiên được trả ở Anh trong ít nhất 4 năm, sau khi chính phủ thực hiện khoản thuế thu được từ dầu khí.

Từ năm 2018 đến năm 2021, Shell đã nhận được khoản tín dụng thuế của Vương quốc Anh cho chi phí đầu tư vào Biển Bắc và việc ngừng hoạt động các giàn khoan cũ. Vào năm 2022, Bloomberg đưa tin rằng Shell đã trả 40,5 triệu USD tiền thuế cho 1,81 tỷ USD lợi nhuận ở Anh.

5. Dựa trên số liệu nhập khẩu và lọc dầu chính thức từ Bắc Kinh, nhà báo Clyde Russell của Reuters cho rằng, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc lại chuyển từ rút dầu sang tích trữ dầu vào tháng 10, với tốc độ hơn nửa triệu thùng mỗi ngày.

Russell báo cáo rằng các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đang bổ sung dầu thô vào kho dự trữ ở mức 560.000 thùng/ngày trong tháng 10 do sản lượng giảm trong khi nhập khẩu dầu thô tăng.

Bình An