Xuất khẩu dầu thô của Ả Rập Xê-út thấp kỷ lục trong tháng 6

15:04 | 24/08/2020

|
(PetroTimes) - Nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, Ả Rập Xê-út đã ghi nhận mức ​​xuất khẩu dầu thô thấp kỷ lục trong tháng 6, với chỉ dưới 5 triệu thùng/ngày.
xuat khau dau tho cua a rap xe ut thap ky luc trong thang 6

Theo Tổ chức Sáng kiến dữ liệu chung về dầu mỏ (JODI), xuất khẩu dầu thô của Ả Rập Xê-út đã giảm 17,3% trong tháng 6 so với tháng 5, đạt mức 4,98 triệu thùng/ngày.

Kể từ tháng 3/2020, xuất khẩu dầu thô của Ả Rập Xê-út đã khác biệt rất nhiều so với 5 năm trở lại đây. Lượng xuất khẩu của quốc gia này tăng hơn 10 triệu thùng/ngày vào tháng 4, khi Riyadh thực hiện lời hứa làm ngập lụt thị trường bằng dầu sau sự sụp đổ của thỏa thuận OPEC+ trước đó.

Ả Rập Xê-út đã xuất khẩu kỷ lục 10,237 triệu thùng/ngày vào tháng 4 năm nay, tăng từ 7,391 triệu thùng/ngày vào tháng 3, theo dữ liệu của JODI hồi đầu năm nay.

Tuy nhiên, trong tháng 5, xuất khẩu dầu thô của Ả Rập Xê-út đã giảm xuống còn 6,02 triệu thùng/ngày, sau khi OPEC+ đạt được thỏa thuận mới nhằm hỗ trợ thị trường và xóa bỏ tình trạng dư cung trong khi nhu cầu toàn cầu giảm 20 triệu thùng/ngày vào tháng 4.

Tháng 6 cũng là tháng mà Ả Rập Xê-út tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu thêm 1 triệu thùng/ngày cộng với 2,5 triệu thùng/ngày mà nước này phải cắt giảm theo thỏa thuận.

Lượng xuất khẩu dầu của Ả Rập Xê-út trong tháng 6, bao gồm dầu thô và các sản phẩm từ dầu, tiếp tục giảm 1,41 triệu thùng/ngày xuống còn 6,07 triệu thùng/ngày, theo JODI.

Bất chấp việc OPEC+ quyết định nới lỏng mức cắt giảm kể từ ngày 1/8, Ả Rập Xê-út đã thông báo rằng họ sẽ không vội vàng tăng cường xuất khẩu dầu thô của mình trong tháng này.

Bình An