Ukraine triển khai hàng loạt lò phản ứng hạt nhân mới

09:10 | 29/04/2023

|
(PetroTimes) - Hai công ty chuyên về công nghệ hạt nhân - Holtec International của Mỹ và Energoatom của nhà nước Ukraine, đã ký thỏa thuận thành lập dự án thử nghiệm những lò phản ứng hạt nhân module cỡ nhỏ (SMR) ở Ukraine. Một nhà máy sản xuất thiết bị cho những SMR trong nước cũng sẽ được xây dựng.
Ukraine triển khai hàng loạt lò phản ứng hạt nhân mới

Vào ngày 28/4, ông Petro Kotin - Chủ tịch Energoatom, đã ký thỏa thuận hợp tác với ông Kris Singh - Giám đốc điều hành Holtec, đồng thời tại thủ đô Kiev của Ukraine và thành phố Camden của Mỹ. Lễ ký có sự tham gia của ông Herman Galushchenko - Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine, và ông Riaz Avan - Phó Chủ tịch Điều hành của Holtec International tại Ukraine.

Theo Holtec, hai bên sẽ hợp tác thực hiện dự án thử nghiệm lò SMR-160 đầu tiên, với mục tiêu đạt được hiệu suất điện năng tối thiểu, rồi hòa lưới điện vào tháng 3/2029. Thỏa thuận cũng quy định việc thành lập một văn phòng điều hành chung để triển khai những công việc cần thiết để lấy giấy phép triển khai mẫu lò SMR-160 của Holtec trên khắp Ukraine. Địa điểm lò hạt nhân sẽ nằm chủ yếu tại những mỏ khai thác than đã bị bỏ hoang.

Lò SMR tự động

SMR-160 của Holtec là máy phát điện 160 MWe, sử dụng nhiên liệu uranium có độ làm giàu thấp. Lõi lò phản ứng và tất cả những thành phần của hệ thống hơi nước làm mát sẽ được đặt dưới lòng đất. Lò phản ứng sẽ tích hợp một loạt tính năng, bao gồm hệ thống làm mát thụ động, có thể hoạt động liên tục kể cả khi lò đã dừng hoạt động. Còn những bộ phận không thụ động, chẳng hạn như máy bơm, có thể tự vận hành lò phản ứng, tự tắt và tản nhiệt mà không cần có người điều khiển.

Vào tháng 3/2018, Holtec và Energoatom đã ký kết một biên bản ghi nhớ về ​​việc áp dụng công nghệ SMR của Holtec tại Ukraine, biến quốc gia này thành trung tâm sản xuất những bộ phận của lò phản ứng SMR-160. Biên bản ghi nhớ cũng bao hàm hoạt động cấp phép và xây dựng những lò phản ứng SMR-160 khác trên đất Ukraine, cũng như nội địa hóa một số bộ phận cấu tạo nên lò SMR-160.

Lấy Ukraine làm trung tâm sản xuất

Trung tâm sản xuất tại Ukraine sẽ phản ánh năng lực của Holtec trong việc sở hữu và vận hành cơ sở sản xuất tiên tiến tại Camden. Trung tâm tại Ukraine cũng là 1 trong 4 cơ sở sản xuất đã được lên kế hoạch xây dựng vào giữa năm 2020. Những nhà máy này sẽ nằm tại nhiều địa điểm trên khắp thế giới. Hơn nữa, vào tháng 6/2019, Holtec, Energoatom và Trung tâm Khoa học và Công nghệ Nhà nước Ukraine đã đồng ý chính thức hợp tác thúc đẩy triển khai SMR-160 tại Ukraine.

Ba bên đã phê chuẩn cho việc thành lập một liên doanh hợp tác, giúp thúc đẩy hoạt động triển khai lò SMR-160 trong nước. Liên doanh sẽ mang quốc tịch Mỹ, đăng ký giấy phép hoạt động tại tiểu bang Delaware. Cổ phần sẽ được phân bổ cho mỗi bên. Trung tâm điều hành công nghệ sẽ có trụ sở tại Kiev, Ukraine.

Bài toán khó giải cho ngũ cốc của UkraineBài toán khó giải cho ngũ cốc của Ukraine
Naftogaz thảo luận về các dự án năng lượng ở Ukraine với các công ty dầu mỏ MỹNaftogaz thảo luận về các dự án năng lượng ở Ukraine với các công ty dầu mỏ Mỹ
Vì sao EU không thể trừng phạt ngành công nghiệp hạt nhân của Nga?Vì sao EU không thể trừng phạt ngành công nghiệp hạt nhân của Nga?
Điện Kremlin dọa tịch thu tài sản của các công ty phương TâyĐiện Kremlin dọa tịch thu tài sản của các công ty phương Tây

Ngọc Duyên

AFP