Naftogaz thảo luận về các dự án năng lượng ở Ukraine với các công ty dầu mỏ Mỹ

08:14 | 25/04/2023

|
(PetroTimes) - Công ty khí đốt nhà nước Ukraine Naftogaz đã thảo luận về các dự án năng lượng tiềm năng ở Ukraine với 3 công ty dầu mỏ của Mỹ gồm Halliburton, ExxonMobil và Chevron, Financial Times (FT) đưa tin.
CEO Naftogaz kỳ vọng sản lượng khí đốt Ukraine tăng lên 19 tỷ mét khối năm 2023CEO Naftogaz kỳ vọng sản lượng khí đốt Ukraine tăng lên 19 tỷ mét khối năm 2023
Công ty khai thác dầu khí Ukrnafta của Ukraine lên kế hoạch khôi phục 500 giếng không hoạt độngCông ty khai thác dầu khí Ukrnafta của Ukraine lên kế hoạch khôi phục 500 giếng không hoạt động
Naftogaz thảo luận về các dự án năng lượng ở Ukraine với các công ty dầu mỏ Mỹ
Hệ thống lưu trữ khí đốt dưới lòng đất của Naftogaz

Động thái này diễn ra trong bối cảnh nước này đang nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài và tăng sản lượng khí đốt tự nhiên để giúp thay thế nguồn cung của Nga sang châu Âu.

Giám đốc điều hành Naftogaz Oleksiy Chernyshov nói với FT rằng công ty đã tổ chức các cuộc họp trong những ngày gần đây ở Mỹ với Halliburton và ExxonMobil. Naftogaz cũng đã gặp gỡ các quan chức của Chevron vào tháng 1 năm 2023.

Chernyshov nói: “Chúng tôi hiểu rằng rất khó để các công ty tư nhân tham gia vào chiến tranh. Chúng tôi đang nghiên cứu các cơ chế bảo hiểm để bảo vệ cổ phần của họ. Chắc chắn, sẽ mất một thời gian, nhưng chúng tôi không thể chờ đợi – chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục.”

Naftogaz dự kiến sẽ sớm ký kết thỏa thuận với Halliburton. Hợp đồng này sẽ giúp tăng sản lượng của Naftogaz lên 13,5 tỷ mét khối trong năm nay, tăng khoảng một tỷ mét khối so với năm 2022.

Công ty này cũng đang đàm phán sớm với Exxon và Chevron, nhưng các cuộc đàm phán này dự kiến sẽ mất nhiều thời gian hơn để mang lại kết quả, FT đưa tin.

Tuy nhiên, Naftogaz sẵn sàng có những thỏa thuận khác với 2 nhà khai thác dầu trên, vốn chưa có hoạt động tại Ukraine.

Chernyshov lưu ý: “Chúng tôi sẽ chào đón họ. Chúng ta có thể cùng nhau khai thác khí đốt, tham gia thỏa thuận phân chia sản phẩm (PSA), họ có thể có giấy phép và tự khai thác, chúng tôi vẫn sẽ hoan nghênh.”

Gần đây, Công ty cổ phần Ukrtransgaz, nhà điều hành kho chứa khí đốt của Ukraine và là một phần của Tập đoàn Naftogaz, đã bắt đầu bơm khí đốt vào các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất cho mùa đông tới.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh