Tuần lễ Năng lượng Nga: Các chuyên gia nói gì về nhu cầu dầu mỏ toàn cầu?

14:32 | 15/10/2023

|
(PetroTimes) - Cuộc thảo luận về triển vọng hiện tại của ngành dầu mỏ là một trong những điểm nổi bật tại Ngày thứ 2 của Tuần lễ Năng lượng Nga, được tổ chức tại Moscow từ ngày 11 đến 13/10.
Tuần lễ Năng lượng Nga: Các chuyên gia nói gì về nhu cầu dầu mỏ toàn cầu?

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, năm 2023, nhu cầu trong nước sẽ đạt mức lịch sử, không tính thời điểm năm 2020 khi nền kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch và sẽ đạt 2,4 triệu thùng/ngày (bpd). Ông kì vọng một sự phát triển hơn nữa trong tương lai. Vào năm 2030, mức tiêu thụ dầu trên toàn thế giới có thể đạt 116-118 thùng/ngày. Các chuyên gia lưu ý rằng trong bối cảnh đó, nguyên liệu thô của Nga sẽ trở nên đắt hơn và vẫn có nhu cầu sử dụng.

“Chúng tôi đánh giá dự báo của Phó thủ tướng là hợp lý và gần với tình hình hiện tại của thị trường dầu mỏ toàn cầu. Động lực chính khiến nhu cầu dầu thô toàn cầu ngày càng tăng là sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc sau đại dịch Covid-19, từ đó khiến nhu cầu đối với các sản phẩm dầu mỏ ở nước này tăng lên. Bên cạnh đó, nhu cầu toàn cầu về nhiên liệu hàng không cũng đang ngày càng tăng trong bối cảnh du lịch được khôi phục sau khi các cửa khẩu biên giới được mở cửa trở lại”, nhà phân tích Vladimir Chernov của Freedom Finance lưu ý.

Một yếu tố tăng trưởng khác đối với giá dầu thô là việc thiếu nguồn tài chính đáng kể cho ngành dầu mỏ. Theo ông Dmitry Gusev, phó chủ tịch hiệp hội Đối tác đáng tin cậy, nơi tập hợp các nhà sản xuất năng lượng, các công ty nước ngoài chưa đầu tư đủ nhiều vào việc phát triển các lĩnh vực mới, do đó sản lượng khai thác cũng sẽ không đủ.

Ông Chernov cho rằng nhu cầu tiêu thụ toàn cầu và giá dầu sẽ góp phần làm tăng doanh thu của Nga thông qua việc xuất khẩu các sản phẩm năng lượng. Đồng thời, cũng có khả năng sẽ xuất hiện thêm các nhà nhập khẩu nguyên liệu thô mới. Nhà phân tích cho biết: “Trong tình hình hiện tại, các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Liên minh kinh tế Á-Âu có vẻ là những quốc gia có triển vọng nhất”.

Theo ông Gusev, các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới sẽ trở thành nước tiêu thụ dầu chính trong tương lai. Nhà phân tích Oksana Lukicheva của Finam lưu ý: "Rất có thể sẽ có nhiều tương tác hơn với các nước Trung Đông trong việc phát triển các dự án chung về sản xuất và lọc dầu. Nguồn cung cho các nước Mỹ Latinh có thể cũng sẽ tăng lên".

Thị trường dầu mỏ sẽ “gặp hạn” khi nhu cầu từ Trung Quốc và Ấn Độ tăng lên?Thị trường dầu mỏ sẽ “gặp hạn” khi nhu cầu từ Trung Quốc và Ấn Độ tăng lên?
Phó thủ tướng Nga: Thị trường dầu mỏ ổn định, giá ở mức chấp nhận được, nhưng vẫn còn những bất ổnPhó thủ tướng Nga: Thị trường dầu mỏ ổn định, giá ở mức chấp nhận được, nhưng vẫn còn những bất ổn
Vì sao IEA và OPEC dự báo hoàn toàn khác nhau về nhu cầu dầu mỏ thế giới?Vì sao IEA và OPEC dự báo hoàn toàn khác nhau về nhu cầu dầu mỏ thế giới?

Anh Thư

AFP