Vì sao IEA và OPEC dự báo hoàn toàn khác nhau về nhu cầu dầu mỏ thế giới?

14:14 | 13/10/2023

|
(PetroTimes) - Dự báo tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ năm 2024 của hai nhà dự báo hàng đầu đã có sự chênh lệch lớn vào thứ Năm (12/10). Trong khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo về sự giảm tốc mạnh thì nhóm các nhà sản xuất dầu OPEC vẫn giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng bền vững, dẫn đầu là Trung Quốc.
Vì sao IEA và OPEC dự báo hoàn toàn khác nhau về nhu cầu dầu mỏ thế giới?

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và IEA (đại diện cho các nước công nghiệp phát triển), đã mâu thuẫn trong những năm gần đây về các vấn đề như triển vọng dài hạn về nhu cầu dầu và nhu cầu đầu tư vào các nguồn cung mới.

Trong báo cáo hàng tháng được công bố hôm thứ Năm (12/10), IEA đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2024 xuống 880.000 thùng/ngày, từ mức 1 triệu thùng/ngày, cho thấy điều kiện kinh tế toàn cầu khó khăn hơn, do đó cũng sẽ ảnh hưởng đến tiêu dùng.

Ngược lại, trong báo cáo mới nhất của mình, OPEC vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng 2,25 triệu thùng/ngày vào năm 2024. Chênh lệch giữa hai dự báo rơi vào khoảng 1,37 triệu thùng/ngày - tương đương hơn 1% lượng dầu tiêu thụ hàng ngày trên toàn cầu.

Nhu cầu dầu tăng trưởng là dấu hiệu cho thấy sức mạnh tiềm tàng của thị trường dầu mỏ và có thể tác động đến giá nhiên liệu cũng như những chi phí đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp. Đây cũng là tiền đề cho các quyết định về chính sách nguồn cung của OPEC và các đồng minh, được gọi là OPEC+.

“Vào năm 2024, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ trở nên mạnh mẽ với sự cải thiện liên tục từ phía Trung Quốc, dự kiến ​​sẽ thúc đẩy hơn nữa mức tiêu thụ dầu”, OPEC cho biết trong một báo cáo hàng tháng.

Cả hai nhà dự báo gần như có cùng quan điểm khi nói đến nhu cầu trong năm nay. IEA đã nâng con số tăng trưởng trong năm nay lên 2,3 triệu thùng/ngày, gần bằng mức dự báo 2,44 triệu thùng/ngày của OPEC.

Nhu cầu giảm

IEA cho biết trong báo cáo của mình rằng họ nhận thấy nhu cầu sử dụng dầu đang có dấu hiệu suy giảm do giá tăng và doanh số bán xe điện tăng.

Dầu thô đạt gần 100 USD/thùng vào tháng 9 trước khi giảm do lo ngại về kinh tế, sau đó tăng trở lại vào thứ Hai (9/10) do lo ngại xung đột giữa Israel và Hamas có thể trở nên tồi tệ hơn và làm gián đoạn nguồn cung.

IEA cho biết: “Có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu sụt giảm với quy mô lớn, đặc biệt là ở các nước thu nhập thấp như Nigeria, Pakistan, Ai Cập và một số nước thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), bao gồm cả Mỹ”.

OPEC vẫn kỳ vọng nhu cầu dầu ở các nước thuộc OECD sẽ tăng vào năm 2024, trong khi IEA nhận thấy nhu cầu dầu đang bước vào “thời kỳ suy giảm vĩnh viễn”.

Theo IEA, nhu cầu xăng dự kiến ​​sẽ giảm 250.000 thùng/ngày trong năm tới tại các nước OECD. Theo tổ chức này, doanh số bán xe điện tăng sẽ làm ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu.

Các nhà dự báo nhu cầu dầu thường phải thực hiện những điều chỉnh đáng kể do triển vọng kinh tế thay đổi và những bất ổn địa chính trị, trong năm nay bao gồm việc Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp ngăn chặn virus corona và mức lãi suất tăng.

Lo ngại về nhu cầu dầu khí bất thườngLo ngại về nhu cầu dầu khí bất thường
Khi nào nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ đạt đỉnh?Khi nào nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ đạt đỉnh?
OPEC:  Nhu cầu dầu mỏ năm 2024 sẽ ra sao?OPEC: Nhu cầu dầu mỏ năm 2024 sẽ ra sao?

Anh Thư

AFP