Tin Thị trường: Trung Quốc tăng cường hợp tác với khu vực Tây Á

15:46 | 14/03/2024

|
(PetroTimes) - Trung Quốc tăng cường hợp tác công nghệ, khai khoáng và năng lượng với khu vực Tây Á; Mỹ liệu có tiếp tục giữ ngôi vương trong xuất khẩu LNG;...
Tin Thị trường: Trung Quốc tăng cường hợp tác với khu vực Tây Á

Mỹ có tiếp tục giữ ngôi vương trong xuất khẩu LNG

Mỹ đã xuất khẩu khối lượng LNG kỷ lục vào năm 2023, xu hướng này có vẻ sẽ tiếp tục vào năm 2024 khi thị trường khí đốt toàn cầu điều chỉnh do mất nguồn cung từ Nga.

Xuất khẩu cao hơn đã thúc đẩy khối lượng phòng ngừa rủi ro lớn hơn trên thị trường vận chuyển hàng hóa LNG khi các nhà kinh doanh tìm cách quản lý rủi ro trong một thị trường ngày càng biến động.

Số lượng lô hàng LNG của Mỹ tăng cao đã làm thay đổi cơ cấu cung cấp năng lượng của Châu Âu. Tỷ trọng khí đốt qua đường ống của Nga trong tổng nhập khẩu năng lượng của Liên minh Châu Âu (EU) đã giảm từ 41% vào năm 2021 xuống còn 8% vào năm 2023.

Chi phí vận chuyển do lưu lượng khí tăng lên đang được phòng ngừa trên thị trường tương lai. Mối quan tâm mở đối với hợp đồng trên sàn NYMEX vận chuyển hàng hóa LNG từ Mỹ đến Châu Âu đạt mức cao nhất kể từ khi hợp đồng được thực hiện. Một bộ ba hợp đồng tương lai mới đã được đưa ra vào tháng 1/2024 dựa trên tàu LNG hiệu quả hơn với sức chứa 174.000m³.

Các tàu mới sử dụng công nghệ động cơ tiên tiến hơn và nhiên liệu trong hầm LNG được xử lý để tỷ lệ bốc hơi thấp hơn, giúp giảm lượng khí thải nhà kính.

Giá khí đốt tự nhiên của Henry Hub trong tháng 2 vừa qua nhìn chung yếu do điều kiện thời tiết ôn hòa và sản lượng cao kỷ lục.

Nhật Bản thúc đẩy hợp tác về LNG với các đồng minh

Kể từ khi Nga phải chịu các biện pháp trừng phạt của phương Tây, Nhật Bản đã tìm cách giảm bớt tiếp xúc với LNG của Nga. Vào tháng 12, tập đoàn Mitsui and Co của Nhật Bản đã quyết định rút nhân viên của mình ra khỏi dự án LNG 2 LNG ở Bắc Cực của Nga, đồng thời các lệnh trừng phạt đã khiến Novatek phải tuyên bố tình trạng bất khả kháng đối với nguồn cung LNG từ dự án này. Tuy nhiên, Mitsui và liên doanh với JOGMEC của Nhật Bản vẫn có kế hoạch giữ 10% cổ phần trong dự án.

Nhưng rủi ro về nguồn cung liên quan đến việc phụ thuộc vào nguồn cung LNG của Nga đã trở nên nổi bật kể từ khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine và Nhật Bản đang tìm cách phòng ngừa rủi ro cho LNG của mình sau năm 2030 - từ các nhà cung cấp có liên kết chặt chẽ hơn với Nhật Bản.

Các nhà cung cấp lớn khác của Nhật Bản bao gồm Qatar, song Nhật Bản cũng đang tìm cách tăng nguồn cung cấp LNG dài hạn từ các quốc gia như Mỹ và Úc. Họ thậm chí còn tìm đến Canada để hợp tác LNG, với Mitsui là cổ đông của cơ sở xuất khẩu lớn đầu tiên của Canada, dự kiến sẽ nhận được hơn 2 triệu tấn LNG mỗi năm.

Trong khi đó, Nhật Bản chứng kiến lượng mua LNG từ Nga, Malaysia, Indonesia và Qatar giảm trong những năm gần đây.

Nhìn chung, nhập khẩu LNG của Nhật Bản đang giảm, theo dữ liệu EIA gần đây, với khí đốt tự nhiên chiếm 35% tổng sản lượng năng lượng sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Nguyên nhân của sự sụt giảm này có thể là do 5 lò phản ứng hạt nhân của Nhật Bản đã khởi động lại trong 6 năm qua. Và trong số LNG được nhập khẩu, 90% là thông qua hợp đồng dài hạn, chỉ 10% được mua trên thị trường giao ngay từ nhiều quốc gia.

Nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả các nhà cung cấp LNG của Nhật Bản đang chứng kiến nhu cầu từ quốc gia châu Á này giảm sút.

Ngược lại, có vẻ như khi hợp đồng của Nhật Bản với một số quốc gia như Qatar hết hạn, nước này đang tìm kiếm các hợp đồng dài hạn mới với các quốc gia có liên kết chặt chẽ với họ.

Nhà cung cấp LNG hàng đầu của Nhật Bản đã tồn tại hơn một thập kỷ là Úc. Và với tư cách là đồng minh địa chính trị, thị phần nhập khẩu LNG tổng thể của Australia vào Nhật Bản đã tăng lên trong những năm gần đây. Nhật Bản từng nhập khẩu 18% tổng lượng LNG từ Australia vào năm 2012. Năm ngoái, con số đó đã tăng lên 42%.

Trung Quốc tăng cường hợp tác công nghệ, khai khoáng và năng lượng với Tây Á

Trung Quốc gần đây đã tăng cường thâm nhập vào các lĩnh vực công nghệ, khai khoáng và năng lượng tại các quốc gia Tây Á.

Kuwait giàu dầu mỏ đang mở rộng quan hệ đối tác trong lĩnh vực công nghệ với Trung Quốc.

Cụ thể, nhà điều hành hàng đầu của Kuwait là Zain Kuwait đã hoàn tất thành công các thử nghiệm 5,5 G với sự hợp tác của công ty viễn thông Huawei hồi tháng trước. Các nguồn thạo tin cho biết, nhà khai thác viễn thông Kuwaiti Ooredoo cũng đã hợp tác với Huawei trong việc cung cấp các dịch vụ cơ sở hạ tầng mạng tại nước này.

Ngoài ra, cơ quan công nghệ thông tin chính của Kuwait mới đây đã tổ chức một cuộc họp về trí tuệ nhân tạo (AI) với sự cộng tác của Huawei về vai trò của AI trong quản trị địa phương.

Tương tự, Ả Rập Xê-út - quốc gia đang triển khai một số sáng kiến nhằm hiện đại hóa nền kinh tế - cũng đang mở cửa lĩnh vực khai khoáng cho Trung Quốc.

Theo các nguồn thạo tin, một tập đoàn liên doanh giữa hai nước sẽ đầu tư khoảng 30 triệu USD vào việc thăm dò khai thác đồng và kẽm ở tỉnh Madinah của vương quốc này. Hợp đồng đã được các bên ký kết hồi tháng 1 vừa qua.

Bình An