Tin Thị trường: Trung Quốc xuất khẩu xăng bằng cách sử dụng Blockchain

17:46 | 15/04/2024

|
(PetroTimes) - Giá dầu có thể chạm mốc 100 USD/thùng; Trung Quốc xuất khẩu xăng bằng cách sử dụng Blockchain;...
Tin Thị trường: Trung Quốc xuất khẩu xăng bằng cách sử dụng Blockchain

Giá dầu có thể chạm mốc 100 USD/thùng

Tính đến chiều nay 15/4 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 84,87 USD/thùng - giảm 0,92%, trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 89,72 USD/thùng - giảm 0,81%.

Giá dầu giảm nhẹ bất chấp nguy cơ căng thẳng leo thang ở Trung Đông sau khi Iran tiến hành cuộc không kích chưa từng có vào Israel.

Cuộc tấn công đáp trả của Iran được đánh giá là “kiềm chế và chừng mực”, gây thiệt hại tối thiểu cho Israel và đã được thông báo trước với Mỹ. Tuy nhiên, động thái này có thể gây tác động lớn đến giá dầu thô toàn cầu trong thời gian tới.

Hiện nhiều tổ chức đã dự báo giá dầu thô Brent có thể tăng lên đến 100 USD/thùng hoặc hơn, trong khi giá dầu thô WTI sẽ duy trì quanh mốc 90 USD/thùng do rủi ro lan rộng xung đột quân sự tại khu vực Trung Đông.

Ông Bob McNally - Chủ tịch hãng nghiên cứu thị trường năng lượng Rapidan Energy (Mỹ), dự báo dầu thô Brent có thể tăng lên 100 USD/thùng khi nổ ra xung đột Iran - Israel. Nếu chiến sự leo thang dẫn đến gián đoạn ở eo biển Hormuz - tuyến đường thương mại quan trọng với dầu mỏ, giá có thể tăng lên 120 thậm chí 130 USD/thùng.

Trong khi đó, Rebecca Babi - nhà phân tích năng lượng cấp cao tại quỹ đầu tư CIBC Private Wealth, lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung dầu trong khu vực, khiến nhiều nhà giao dịch tiếp tục tìm kiếm các quyền chọn mua hợp đồng dầu thô kỳ hạn và đẩy giá trên thị trường tương lai tăng lên.

Hiện thị trường tập trung quan sát phản ứng của các bên có liên quan đến xung đột giữa Iran và Israel. Mặc dù Iran đã tuyên bố hoàn thành chiến dịch trả đũa, Israel khẳng định căng thẳng với Iran chưa kết thúc.

Lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế đã kêu gọi các bên kiềm chế sau vụ tập kích. Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đã nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng Mỹ sẽ không tham gia vào bất kỳ đòn đáp trả nào của Israel với Iran.

Thực tế, tác động của cuộc tấn công của Iran nhắm vào Israel đã phần nào được thị trường dự báo trước và phản ánh vào giá trong tuần vừa qua. Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá dầu thô Brent và dầu thô WTI cùng tăng khoảng 0,8%.

Từ đầu năm đến nay, giá dầu thô Brent đã tăng khoảng 24,5% do căng thẳng leo thang ở Trung Đông và liên minh OPEC+ tiếp tục siết chặt nguồn cung.

Trung Quốc xuất khẩu xăng bằng cách sử dụng Blockchain

Công ty TNHH Công nghệ Năng lượng Sinochem của Trung Quốc, trực thuộc tập đoàn đa quốc gia thuộc sở hữu nhà nước Sinochem Corp., đã hoàn thành thành công tác vận chuyển xăng từ Thành phố Tuyền Châu của Trung Quốc đến Singapore bằng công nghệ blockchain.

Theo Sinochem, điều này đánh dấu “lần đầu tiên các ứng dụng blockchain được áp dụng cho tất cả những người tham gia chính trong quá trình giao dịch hàng hóa. Sinochem tuyên bố vận đơn kĩ thuật số và hợp đồng thông minh có thể tiết kiệm 20% -30% chi phí tài chính.

Trong khi giao dịch không cần giấy tờ đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, việc đảm bảo an ninh và xác thực giấy tờ vẫn là một trong những thách thức lớn. Blockchain, công nghệ hỗ trợ tiền điện tử, là một mạng lưới phi tập trung được cho là không thể giả mạo.

Công nghệ chuỗi khối sử dụng sổ cái phân tán để cho phép giao dịch theo thời gian thực về tài sản kĩ thuật số. Công nghệ này đã tác động tích cực đến giao dịch hàng hóa thực tế bằng cách cho phép các bên liên quan theo dõi chuỗi cung ứng và xác minh nguồn gốc cũng như chất lượng của hàng hóa, giúp toàn bộ quy trình trở nên hợp lý và thông minh hơn.

Trên thực tế, ngành năng lượng của Trung Quốc hoàn toàn không phải là ngành duy nhất ủng hộ công nghệ blockchain. Trở lại năm 2019, hơn chục công ty dầu khí, chủ yếu đến từ Mỹ, đã cùng nhau tạo ra Blockchain for Energy cho liên doanh dầu khí.

Hiện tại, Blockchain For Energy có 15 thành viên, bao gồm các tập đoàn dầu khí lớn như Saudi Aramco, Viện Dầu khí Mỹ, Exxon Mobil Corp., Chevron Corp., ConocoPhillips, EQT Corp., Devon Energy Corp., Schlumberger Limited, Chesapeake Energy Corp., Pioneer Natural Resources, Hess Corp., Equinor ASA, Repsol S.A., Worley Ltd. và Katalyst Data Management.

Macquarie cảnh báo về điều chỉnh giá dầu trên diện rộng

Trong một báo cáo về dầu khí gửi tới Rigzone, các chiến lược gia của Macquarie đã nhận định rằng dầu có khả năng đạt 95 USD/thùng nhưng sẽ có một đợt điều chỉnh lớn xuất hiện trong nửa cuối năm nay và năm 2025.

Các chiến lược gia dự đoán giá sẽ vẫn được hỗ trợ trong Quý II do căng thẳng địa chính trị và các nguyên tắc cơ bản. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia cũng nhận thấy khó duy trì giá dầu Brent trên 90 USD trong nửa cuối năm 2024 mà không có sự gián đoạn nguồn cung thực tế liên quan đến các sự kiện địa chính trị.

Macquarie dự đoán giá dầu sẽ giảm khi năm nay trôi qua do nguồn cung của NOPEC (không thuộc OPEC) tăng trưởng, một lượng lớn công suất dự phòng của OPEC+ tái gia nhập thị trường và khả năng lạm phát tiếp tục làm giảm nhu cầu.

Trong báo cáo, các chiến lược gia nhấn mạnh rằng, tuần kết thúc ngày 5/4, giá dầu thô đã đạt mức cao nhất trong 5 tháng sau vụ tấn công vào lãnh sự quán Iran ở Syria khi thị trường suy đoán về phản ứng của Iran và khả năng leo thang trong khu vực.

Các chiến lược gia lưu ý rằng vị thế mua ròng đầu cơ của WTI và Brent đều tăng so với tuần trước đó.

Trong một báo cáo gửi tới Rigzone mới đây, J.P. Morgan dự đoán giá dầu thô Brent sẽ đạt trung bình 83 USD/thùng trong năm nay và 75 USD/thùng vào năm tới.

Bình An