Tin Thị trường: Dầu Brent trên đà trượt về mốc 83 USD/thùng

15:33 | 22/04/2024

|
(PetroTimes) - Chuẩn dầu Brent trên đà trượt về ngưỡng 83 USD/thùng; Nigeria giao dịch dầu thô tại Sở giao dịch hàng hóa...
Tin Thị trường: Dầu Brent trên đà trượt về mốc 83 USD/thùng

Dầu Brent trên đà trượt về ngưỡng 83 USD/thùng

Tính đến đầu giờ chiều nay 22/4 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 81,85 USD/thùng - giảm 1,46%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 85,86 USD/thùng - giảm 1,64%.

Sự lao dốc này chịu tác động bởi các yếu tơ như: lo ngại xung đột gia tăng ở Trung Đông giảm dần; tồn kho xăng dầu của Mỹ tiếp tục tăng cao hơn so với kỳ vọng của các nhà phân tích; dữ liệu kinh tế yếu hơn từ Trung Quốc và tiến triển trong các dự luật viện trợ Ukraine và Israel của Mỹ.

Theo Reuters, các dữ liệu kinh tế gần đây của Mỹ cho thấy khả năng cao Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ duy trì lãi suất ở mức cao thêm một thời gian nữa. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất từ tháng 9 thay vì tháng 6 tới.

Giới phân tích cũng nhận định, nguồn cung dồi dào và công suất dự phòng của liên minh OPEC+ ở mức lớn đang "xoa dịu" tác động từ xung đột tại Trung Đông.

Nguồn cung trên toàn cầu hiện đang ở mức dồi dào khi các nhà máy lọc dầu nhiều nơi đang ở thời kỳ bảo dưỡng trước mùa Hè. Trong khi đó, sản lượng dầu tại Mỹ tăng và một số quốc gia không còn ghi nhận tình trạng gián đoạn khai thác. Tình hình hiện tại trái ngược hẳn so với hồi tháng 2, giới phân tích đánh giá.

Sản lượng tại Libya đã hồi phục, do mỏ dầu lớn nhất hoạt động trở lại sau cuộc đình công hồi tháng 1. Xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang châu Âu 4 tháng đầu năm cũng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu của hãng nghiên cứu Kpler cho thấy.

Bên cạnh đó, Nigeria - nước khai thác dầu hàng đầu châu Phi - chưa tìm được khách mua cho số dầu sẽ rời cảng tháng tới. Nguồn tin của Reuters cho biết Nigeria hiện vẫn còn ít nhất 35 trong tổng số 49 lô dầu chưa bán được.

Hãng phân tích năng lượng Rystad Energy cho rằng giá hợp lý của dầu thô Brent chỉ vào khoảng 83 USD một thùng, nếu xét đến các yếu tố nền tảng. Vì vậy, ngưỡng 87 USD hiện tại "đã phản ánh rủi ro địa chính trị".

Các hợp đồng giao dầu thô Brent tháng 5 hiện cao hơn so với các hợp đồng giao tháng 11, do nguồn cung bị thắt chặt. Tuy nhiên, mức chênh giá đang thu hẹp dần, hiện chỉ còn 3,5 USD một thùng - thấp nhất một tháng qua. Điều này phản ánh tình trạng khan hiếm đang giảm dần.

Nigeria giao dịch dầu thô tại Sở giao dịch hàng hóa

Akinsola Akeredolu-Ale, Giám đốc điều hành của Sàn giao dịch hàng hóa Lagos, nói với Bloomberg rằng nước khai thác dầu lớn nhất châu Phi, Nigeria, có kế hoạch chào bán tới 20% sản lượng dầu thô của mình để giao dịch trên sàn giao dịch hàng hóa trong nước.

Ông này không nói rõ khi nào giao dịch dầu thô đầu tiên trên sàn giao dịch sẽ bắt đầu. Mục tiêu của việc triển khai giao dịch dầu thô là mở rộng khả năng tiếp cận nguồn tài chính cho ngành dầu khí, ngành mà Nigeria dựa vào để tạo ra phần lớn thu nhập ngoại tệ.

Giám đốc điều hành của sàn giao dịch cho biết, Sàn giao dịch hàng hóa Lagos đang làm việc với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch địa phương để đáp ứng các yêu cầu giao dịch dầu thô.

Akeredolu-Ale nói: "Điều đáng cân nhắc là 10 đến 20% sản lượng dầu thô của Nigeria sẽ được cung cấp để giao dịch trên sàn giao dịch hàng hóa".

Hiện tại, năm mặt hàng phổ biến nhất được giao dịch trên Sàn giao dịch Hàng hóa Lagos là vàng, lúa gạo, hạt điều, ca cao và hạt mè.

Thành viên OPEC Nigeria đặt mục tiêu tăng sản lượng dầu thô trong những tháng và năm tới.

Nạn trộm cắp dầu và phá hoại đường ống từ lâu đã gây khó khăn cho ngành dầu khí thượng nguồn của Nigeria, khiến các công ty lớn phải rời khỏi đất nước và thường dẫn đến tình trạng bất khả kháng tại các kho cảng xuất khẩu dầu thô quan trọng.

Sản lượng dầu của Nigeria đã bắt đầu phục hồi trong những tháng gần đây và ghi nhận mức cao kỷ lục trong tháng 2 vừa qua trong bối cảnh các nỗ lực phối hợp nhằm trấn áp các cuộc tấn công có chủ đích và các đường dây trộm cắp có tổ chức.

Nhập khẩu dầu Nga của Trung Quốc gần mức kỷ lục trong tháng 3

Nga vẫn là nhà cung cấp dầu hàng đầu của Trung Quốc trong tháng 3, các dữ liệu cho thấy khi các nhà máy lọc dầu tăng cường mua dầu Sokol trên các chuyến hàng bị mắc kẹt.

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu của nước này từ Nga, bao gồm nguồn cung cấp qua đường ống và vận chuyển bằng đường biển, đã tăng 12,5% trong năm lên 10,81 triệu tấn hay 2,55 triệu thùng mỗi ngày (bpd) vào tháng trước. Con số này khá gần với kỷ lục hàng tháng trước đó là 2,56 triệu thùng/ngày vào tháng 6 năm 2023.

Bảy tàu chở dầu của Nga vướng trừng phạt đã dỡ các thùng dầu Sokol xuống các cảng Trung Quốc vào tháng 3, khi Nga nỗ lực giải quyết tình trạng dư thừa nguồn cung bị mắc kẹt sau khi Mỹ tăng cường thực thi các lệnh trừng phạt.

Hơn 10 triệu thùng dầu từ Dự án Sakhalin-1 cung cấp, đã trôi nổi khoảng ba tháng qua trong bối cảnh gặp khó khăn về thanh toán và các biện pháp trừng phạt đối với các công ty vận tải và tàu chở dầu thô.

Việc CNOOC thuộc sở hữu nhà nước mua dầu Nga để lấp đầy kho dự trữ chiến lược cũng thúc đẩy nhập khẩu từ Nga. Dữ liệu từ công ty tư vấn Kpler dự báo các chuyến hàng bằng đường biển từ Nga đạt mức cao kỷ lục 1,82 triệu thùng/ngày, bao gồm 440.000 thùng/ngày đối với Sokol và 967.000 thùng/ngày đối với ESPO.

Bình An