Tin Thị trường: Đức, Ý, Thụy Sỹ thông qua thỏa thuận tương trợ khí đốt

20:38 | 18/03/2024

|
(PetroTimes) - Đức, Ý, Thụy Sỹ thông qua thỏa thuận tương trợ khí đốt trong trường hợp khó khăn; Hãng Venture Global LNG lên kế hoạch mua đội tàu...
Tin Thị trường: Đức, Ý, Thụy Sỹ thông qua thỏa thuận tương trợ khí đốt

Giá dầu tăng khi rủi ro nguồn cung gia tăng

Giá dầu tăng trong phiên giao dịch ngày đầu tuần, nối dài mức tăng so với tuần trước khi giá tăng gần 4% do nguồn cung đang thắt chặt, với rủi ro gia tăng do các cuộc tấn công tiếp theo vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga.

Giá dầu thô Brent giao tháng 5 tăng 32 cent, tương đương 0,4%, lên 85,66 USD/thùng vào lúc 04:16 GMT. Hợp đồng tháng 4 đối với dầu thô WTI của Mỹ tăng 40 cent, tương đương 0,5%, ở mức 81,44 USD. Hợp đồng giao hàng tháng 5 tích cực hơn đối với WTI giao dịch 37 cent, tương đương 0,5%, cao hơn ở mức 80,95 USD/thùng.

Vandana Hari, người sáng lập hãng cung cấp phân tích thị trường dầu mỏ Vanda Insights, cho biết: "Các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga đã tăng thêm 2-3 USD/thùng phí bảo hiểm rủi ro cho dầu thô vào tuần trước". Tuy nhiên, đối với đợt tăng hoặc giảm giá đáng kể tiếp theo, dầu thô sẽ chờ những tín hiệu mới, Hari nói thêm. Hôm 16/3, một trong những cuộc đình công đã gây ra một vụ hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu Slavyansk ở Kasnodar, nơi xử lý 8,5 triệu tấn dầu thô mỗi năm, tương đương 170.000 thùng mỗi ngày.

Một phân tích của Reuters cho thấy các cuộc tấn công đã khiến khoảng 7% công suất lọc dầu của Nga không hoạt động trong quý đầu tiên. Các tổ hợp lọc dầu xử lý và xuất khẩu các loại dầu thô sang một số thị trường bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ.

Tại Trung Đông, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm Chủ nhật vừa qua xác nhận ông sẽ tiến hành các kế hoạch tiến vào vùng đất Rafah của Gaza, nơi có hơn 1 triệu người đang trú ẩn, bất chấp áp lực từ các đồng minh của Israel. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết động thái này sẽ đe dọa hòa bình tại khu vực.

Đức, Ý, Thụy Sỹ thông qua thỏa thuận tương trợ khí đốt

Nhà chức trách Đức đã phê duyệt thỏa thuận với Ý và Thụy Sỹ để cung cấp khí đốt giữa các nước trong trường hợp khủng hoảng nguồn cung do thiếu khí đốt Nga qua đường ống Nord Stream.

Thỏa thuận nói trên chủ yếu được thực hiện giữa Đức và Ý, nhưng bao gồm cả Thụy Sỹ trong kế hoạch ba bên vì việc vận chuyển khí đốt sẽ được thực hiện qua lãnh thổ Bern.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết, trong trường hợp xảy ra kịch bản thiếu khí đốt, Berlin đã xác định các cơ chế để ba nước có thể giúp đỡ lẫn nhau một cách nhanh chóng.

Ông Habeck nhận định, thỏa thuận này sẽ gửi một tín hiệu quan trọng về sự đoàn kết của Châu Âu ngoài Liên minh châu Âu (EU) và thể hiện khả năng ngăn chặn khủng hoảng. Nhiều quốc gia hy vọng sẽ sớm tham gia các sáng kiến ​​​​tương tự.

Đức cũng có cơ chế đoàn kết tương tự với Đan Mạch và Áo. Việc cung cấp khí đốt thông qua cơ chế đoàn kết được mô tả là "phương thức cuối cùng trong trường hợp thiếu khí đốt nghiêm trọng" để đảm bảo cung cấp cho cơ sở hạ tầng quan trọng.

Hồi đầu tháng 3, các nhà điều hành kho dự trữ khí đốt kỳ vọng Đức sẽ có thể lấp đầy hoàn toàn kho khí đốt của mình cho mùa Đông 2024-2025 sắp tới.

Trước đó, Đức đã ngừng nhập khẩu trực tiếp khí đốt Nga vào mùa Hè năm 2022, vài tháng sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Venture Global LNG lên kế hoạch mua đội tàu

Venture Global LNG mới đây thông báo kế hoạch mua một đội gồm 9 tàu vận chuyển khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), nhằm mở rộng khả năng bán và vận chuyển hàng hóa của chính mình.

Venture Global đã xuất khẩu hàng trăm lô hàng kể từ khi bắt đầu hóa lỏng khí đốt để xuất khẩu vào năm 2022 từ cơ sở đầu tiên trong số ba cơ sở được quy hoạch ở Louisiana. Các tàu mà nó sử dụng thuộc sở hữu của các công ty khác và được thuê. Công ty có trụ sở tại Arlington, Virginia cho biết chín tàu trong đội tàu tương lai của Venture Global sẽ được đóng tại Hàn Quốc và chiếc đầu tiên sẽ được giao vào cuối năm nay.

Công ty đã vận chuyển hơn 250 lô hàng từ nhà máy Calcasieu Pass, làm dấy lên những lời phàn nàn từ các công ty năng lượng tên tuổi nắm giữ các hợp đồng dài hạn rằng lẽ ra họ phải nhận được hàng. Trên thực tế, Venture Global cho biết nhà máy Calcasieu Pass vẫn chưa bắt đầu hoạt động thương mại đầy đủ do trục trặc về thiết bị.

Shell hôm 17/3 đã từ chối bình luận về động thái mới nhất của Venture Global nhằm tăng doanh số bán hàng. Shell trước đây cho biết việc Venture Global bán hàng hóa LNG của nhà máy Calcasieu mà không cung cấp cho khách hàng theo hợp đồng là gian dối.

CEO Mike Sabel cho biết, giai đoạn thứ hai của Calcasieu có thể bắt đầu sản xuất LNG vào năm 2026 nếu sớm được cơ quan quản lý phê duyệt. Nhà máy sẽ có công suất sản xuất 20 triệu tấn mỗi năm (mtpa), phần lớn trong số đó công ty đã bán thông qua các hợp đồng mua bán có thời hạn 20 năm.

Bình An