Thị trường LNG châu Á tuần qua có gì mới?

14:43 | 25/05/2024

|
(PetroTimes) - Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á tăng tuần thứ 4 liên tiếp và đạt mức cao nhất trong 5 tháng qua do nhu cầu ổn định, sau khi giá khí đốt thị trường châu Âu tăng trong bối cảnh lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung khí đốt của Nga.
Thị trường LNG châu Á tuần qua có gì mới?
Hình minh họa

Giá LNG trung bình giao trong tháng 7 tới Đông Bắc Á (LNG-AS) đạt 12,30 USD/mmBtu, mức cao nhất kể từ giữa tháng 12, tăng từ mức 10,90 USD/mmBtu vào tuần trước, theo ước tính từ ngành.

Alex Froley, nhà phân tích LNG cấp cao tại ICIS, một công ty tình báo kinh doanh, cho biết: “Giá LNG giao ngay vẫn tăng, được hỗ trợ bởi nhu cầu ổn định, tình trạng ngừng hoạt động ngoài dự kiến ​​và rủi ro địa chính trị vẫn tiếp diễn”.

Ông cho biết thêm: “Người mua châu Á đã tăng nhu cầu để tận dụng mức giá thấp hơn trong năm nay so với năm ngoái, với các nước như Trung Quốc và Thái Lan có mức nhập khẩu kỷ lục”.

Samuel Good, người đứng đầu bộ phận định giá LNG tại cơ quan định giá hàng hóa Argus, cho biết thời tiết ấm áp ở một số thị trường ở khu vực châu Á đã làm tăng nhu cầu điện, hỗ trợ hoạt động mua hàng, đồng thời cho biết thêm rằng nhiệt độ ở miền đông Trung Quốc dự kiến ​​sẽ duy trì trên mức định mức theo mùa và hỗ trợ tiêu thụ khí đốt.

Theo Charles Costousse, nhà phân tích LNG cấp cao tại công ty phân tích dữ liệu Kpler, tại Đông Nam Á, một số người mua gần đây đã triển khai đấu thầu các lô hàng dài hạn.

“Khu vực Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc (JKTC) cùng với Ấn Độ đã nhận được tổng cộng 14,06 triệu tấn LNG tính đến tháng 5 năm nay, so với 17,07 triệu tấn của tháng 5 năm ngoái”, ông nói.

Tại châu Âu, đà tăng trên thị trường khí đốt đã thắt chặt đáng kể việc giảm giá ở thị trường châu Á, trong bối cảnh ngừng hoạt động bảo trì ở Na Uy và lo ngại về nguồn cung cho các đường ống của Nga sau khi OMV của Áo cho biết việc giao khí đốt từ Gazprom của Nga có thể bị đình chỉ sau phán quyết của tòa án nước ngoài.

"Thị trường phải tính đến khả năng gia tăng rủi ro địa chính trị. Đặc biệt là khả năng gián đoạn xuất khẩu khí đốt hoặc LNG của Nga, hoặc cả hai. Công ty OMV của Áo cho biết họ có thể mất nguồn cung đường ống từ Nga. Trong khi đó, châu Âu đang xem xét các hạn chế đối với LNG của Nga”, Froley của ICIS cho biết.

S&P Global Commodity Insights đã đánh giá giá chuẩn hàng ngày của LNG Marker (NWM) ở Tây Bắc Âu đối với hàng hóa được giao vào tháng 6 trên cơ sở xuất xưởng (DES) ở mức 11,118 USD/mmBtu vào ngày 23/5, giảm 0,20 USD/mmBtu so với giá khí đốt tháng 7 tại trung tâm TTF Hà Lan.

Argus chốt giá giao hàng tháng 7 ở mức 11.150 USD/mmBtu, trong khi Spark Commodities chốt giá giao hàng tháng 6 ở mức 11.003 USD/mmBtu.

Tại Mỹ, ông Good cho biết khai thác LNG tại Freeport vẫn mạnh trong những ngày gần đây, cả ba đoàn tàu đều đang hoạt động gần hết công suất. Mức khai thác tại các nhà ga khác của Mỹ cũng vẫn ổn định.

Giá cước vận chuyển LNG của Đại Tây Dương chứng kiến ​​mức tăng hàng tuần lớn nhất trong năm nay và đạt mức cao nhất kể từ cuối tháng 3, ở mức 48.250 USD/ngày vào thứ Sáu. Qasim Afghanistan, nhà phân tích tại Spark Commodities, cho biết ở Thái Bình Dương, giá cước giảm xuống còn 44.500 USD/ngày.

Việt Nam hòa mình vào xu hướng LNG của thế giớiViệt Nam hòa mình vào xu hướng LNG của thế giới
Phân tích diễn biến thị trường LNG tuần qua và dự báo tiếp theoPhân tích diễn biến thị trường LNG tuần qua và dự báo tiếp theo
Thị trường LNG thế giới khởi sắc trong tuần quaThị trường LNG thế giới khởi sắc trong tuần qua

Nh.Thạch

AFP