Tanzania trợ cấp giá nhiên liệu, giúp dân bớt khổ

15:25 | 14/05/2022

|
(PetroTimes) - Tanzania có rất nhiều mỏ dầu và khí đốt lớn. Trong khi chờ khai thác, quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu, nhưng hiện đang phải đối mặt với sự gia tăng giá nhiên liệu.
Tanzania trợ cấp giá nhiên liệu, giúp dân bớt khổ
Tổng thống Tanzania Samia Suluhu Hassan

Tổng thống Tanzania Samia Suluhu Hassan muốn bảo vệ giới lái xe và các hộ gia đình trước tình trạng giá nhiên liệu ngày càng tăng cao bằng cách thực hiện trợ cấp 100 tỷ shilling Tanzania (43 triệu USD). Thông báo được đưa ra tuần này và sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 6 trong khoảng thời gian một tháng.

Quyết định này của Chính phủ được đưa ra trong bối cảnh giá dầu tăng cao, nguyên nhân là do xung đột Nga-Ukraine. Do đó, nước này lần đầu tiên trong lịch sử chứng kiến ​​các sản phẩm dầu mỏ vượt mốc 3.000 Tsh (1,29 USD) ở một số khu vực.

“Các nước giàu cũng như các nước nghèo, những nước sản xuất nhiên liệu cũng như những nước nhập khẩu, đều bị ảnh hưởng. Ở một số quốc gia, chúng tôi đã chứng kiến ​​cảnh hỗn loạn và xếp hàng dài tại các trạm xăng do hết nhiên liệu”, bà Hassan nói.

Phát biểu trước quốc hội, Bộ trưởng Năng lượng January Makamba nói thêm rằng chính quyền cũng đang trong giai đoạn cuối cùng để đảm bảo các khoản vay từ Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để giúp giảm bớt chi phí sinh hoạt cao.

Ngoài khoản trợ cấp này, chính phủ sẽ đưa ra các biện pháp khác nhằm ổn định giá nhiên liệu. Trong số này có việc lập quỹ bình ổn giá xăng dầu, thành lập kho xăng dầu lớn (PetroleumHub), kho dự trữ xăng dầu chiến lược quốc gia và sẽ có thêm nhiều công ty xăng dầu tư nhân được phép nhập khẩu trực tiếp.

Theo Makamba, nếu những biện pháp này mang lại kết quả như mong đợi, thì giá sẽ giảm từ tháng 8/2022.

Tanzania chưa sản xuất hydrocacbon và hiện có lượng dầu đủ dùng trong 27 ngày.

Sri Lanka: Giá nhiên liệu tăng cao, nền kinh tế gặp khó khănSri Lanka: Giá nhiên liệu tăng cao, nền kinh tế gặp khó khăn
Tổng thống Brazil tuyên bố sẽ không để Petrobras tăng giá nhiên liệu theo quốc tếTổng thống Brazil tuyên bố sẽ không để Petrobras tăng giá nhiên liệu theo quốc tế
Tổng thống Mỹ mở cuộc tìm kiếm khẩn cấp trên toàn cầu nhằm giải quyết tình trạng tăng giá nhiên liệuTổng thống Mỹ mở cuộc tìm kiếm khẩn cấp trên toàn cầu nhằm giải quyết tình trạng tăng giá nhiên liệu

Nh.Thạch

AFP