Tổng thống Brazil tuyên bố sẽ không để Petrobras tăng giá nhiên liệu theo quốc tế

15:02 | 12/03/2022

|
(PetroTimes) - Công ty dầu mỏ Brazil Petrobras đã công bố giá xăng và dầu diesel tăng mạnh vào thứ Sáu tuần này do cuộc chiến ở Ukraine, bất chấp những lời chỉ trích từ Tổng thống Jair Bolsonaro về việc tăng giá này.
Tổng thống Brazil tuyên bố sẽ không để Petrobras tăng giá nhiên liệu theo quốc tế
Tổng thống Bolsonaro

Petrobras đã tăng giá xăng từ các nhà máy lọc dầu của mình lên 18,8% và dầu diesel lên 24,9% vào thứ Sáu, do "giá dầu và các chất dẫn xuất tăng vọt do chiến tranh giữa Nga và Ukraine".

Công ty quốc doanh này cho biết các công ty dầu khác cũng đã tăng giá tương tự trong khi bản thân họ đã không tăng giá trong gần hai tháng nay.

Điều này sẽ không giúp ích gì cho công việc của Tổng thống Bolsonaro, người đang cố gắng kiềm chế giá nhiên liệu tăng cao, bảy tháng trước cuộc bầu cử tổng thống mà ông dự định tái tranh cử.

Lạm phát, ở mức 10,78% hàng năm, là một điểm đen trong bảng cân đối kinh tế của chính phủ Bolsonaro trước cuộc bầu cử tháng 10/2022.

Ông Bolsonaro thường xuyên chỉ trích Petrobras vì tập đoàn này để giá xăng dầu quá cao. Hôm thứ Hai tuần này ông tuyên bố rằng chính sách của tập đoàn Petrobras gắn với giá dầu quốc tế "không thể tiếp tục".

Những bình luận này đã khiến cổ phiếu của Petrobras giảm hơn 7% trên thị trường chứng khoán.

Vào tháng 2 năm 2021, giá cổ phiếu của Petrobras đã giảm 20% sau khi ông Jair Bolsonaro sa thải ông chủ của Petrobras. Ông giải thích rằng công ty này - tăng giá nhiên liệu bốn lần từ đầu năm 2021 - không thể liên tục “gây bất ngờ cho dân chúng” với việc tăng giá.

Ông Bolsonaro đang cố gắng thông qua luật giảm giá nhiên liệu, trái ngược với đường lối kinh tế tự do của Chính phủ ông.

Giá dầu thế giới đã tăng vọt kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công của Nga ở Ukraine vào cuối tháng Hai. Hôm thứ Hai tuần này, một thùng dầu Brent đã đạt 139 đô la, cao nhất trong 14 năm qua, trước khi giảm xuống 116 đô la vào thứ Năm.

Tổng thống Mỹ mở cuộc tìm kiếm khẩn cấp trên toàn cầu nhằm giải quyết tình trạng tăng giá nhiên liệuTổng thống Mỹ mở cuộc tìm kiếm khẩn cấp trên toàn cầu nhằm giải quyết tình trạng tăng giá nhiên liệu
Nigeria hoãn bãi bỏ trợ cấp nhiên liệuNigeria hoãn bãi bỏ trợ cấp nhiên liệu
Chuyên gia: Giá nhiên liệu tăng cao đặt ra các thách thức nghiêm trọng đối với các thị trường mới nổi như KazakhstanChuyên gia: Giá nhiên liệu tăng cao đặt ra các thách thức nghiêm trọng đối với các thị trường mới nổi như Kazakhstan

Nh.Thạch

AFP